(kontumtv.vn) – Với sự quan tâm của các cấp ngành, hiện nay các trạm Y tế xã trên địa bàn huyện Đăk Glei đã được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực và thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là việc triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân theo nguyên lý Y học gia đình.

Trạm Y tế xã biên giới Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã từ năm 2013 đến nay. Hiện tại trạm có 7 y, bác sĩ và đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, như máy siêu âm, máy điện tim, ghế nha khoa, giúp cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh đạt hiệu quả. Với sự quan tâm đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị nên Trạm Y tế xã Đăk Nhoong luôn thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 2.300 người dân trên địa bàn xã. Anh A Minh ở thôn Đăk Ga đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho hay: “Y, bác sĩ ở đây phục vụ rất chu đáo, thuận tiện cho người dân đi xuống khám ở đây, đỡ phải xuống dưới huyện khám xa. Bác sĩ cấp thuốc rất chu đáo, với lại phát thuốc đúng điều trị bệnh”.

Điều dưỡng Mai Thị Thanh Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Hiện tại trạm cũng đang duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã hằng năm, trạm đã triển khai tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu dân số, đạt các chỉ tiêu đề ra, triển khai tốt các bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý Y học gia đình”.

Huyện Đăk Glei có 12 trạm Y tế xã, thị trấn. Những năm qua, ngoài việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, ngành Y tế huyện Đăk Glei cũng chú trọng đến việc đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến xã và được bố trí đúng theo quy định, mỗi trạm có từ 5 đến 7 y, bác sĩ. Bình quân hằng năm, các trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei khám và điều trị cho hơn 50.000 lượt bệnh nhân và các trạm Y tế xã, thị trấn đã triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân theo nguyên lý Y học gia đình đạt hơn 90% nhân khẩu trên địa bàn huyện. Chị Y Ký ở thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei nói: “Nói chung trước đây trạm Y tế cũng chưa đầy đủ mấy. Bữa nay thì bác sĩ cũng đầy đủ, mình đi khám cũng có siêu âm, thuốc men cũng được, người dân cũng an tâm”.

Đến nay, 100% trạm Y tế xã, thị trấn huyện Đăk Glei đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã. Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với huyện là một số trạm Y tế xã đã xuống cấp hoặc không đủ diện tích để xây dựng theo quy định. Bác sĩ Y Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết, một vấn đề khó đối với ngành Y tế huyện Đăk Glei là theo Nghị quyết số 36 của HĐND tỉnh thì y tế thôn, làng không còn hoạt động nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng: “Kiến nghị với UBND tỉnh và Sở Y tế cũng cần quan tâm đối với tuyến y tế cơ sở là nhân viên y tế thôn, bản. Tại vì khi Nghị quyết 36 ra đời thì hiện tại y tế thôn, bản đã ngừng hoạt động từ tháng 8/2020, đó là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, tại vì y tế thôn, bản sẽ nắm địa bàn tốt, triển khai nhiệm vụ rất tốt, đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế sớm kích hoạt đội ngũ y tế thôn, bản hoạt động lại”.

Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành Y tế huyện Đăk Glei mong muốn các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phát triển các dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh tại các trạm Y tế xã để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đăk Glei lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra là phấn đấu duy trì 100% trạm Y tế xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *