(kontumtv.vn) – Tòa án nhân dân huyện Kon Plông (Kon Tum) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo A Lý, A Đơi bị truy tố về tội “Hủy hoại rừng” theo Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2020, do cần đất canh tác và chăn thả gia súc nên đối tượng A Lý, sinh năm 1972 và đối tượng A Đơi, sinh năm 1996, đều trú tại thôn Vi Ring, xã Đắk Tăng, huyện Kon Plông đã phát, chặt hạ trái phép gỗ tại khoảnh 5, tiểu khu 413, lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý, gây thiệt hại trên diện tích hơn 6.700 m2 rừng tự nhiên chức năng phòng hộ. Tổng giá trị thiệt hại hơn 122 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, truy tố, bị can A Lý, A Đơi đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Sau khi thực hiện hành vi hủy hoại rừng, A Lý và A Đơi đã tự nguyện khắc phục hậu quả, cùng nhau bỏ ra 8 triệu đồng mua 2.000 cây thông ba lá trồng trên toàn bộ diện tích rừng đã hủy hoại. Theo báo cáo của Lâm trường Măng Cành 2, tỷ lệ sống trên toàn bộ diện tích là 72%. Đây là tình tiết được áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại tòa, các bị cáo A Lý và A Đơi đã thành khẩn khai báo, nhận rõ hành vi phạm tội của mình. Đây là vụ án có đồng phạm, tuy nhiên đồng phạm ở mức độ giản đơn. Trong đó, A Lý là người nảy sinh ý định phát rừng làm rẫy và lựa chọn vị trí rừng cần phát. A Lý rủ A Đơi cùng tham gia phát rừng làm rẫy, do đó A Lý giữ vai trò là người chủ mưu đồng thời là người thực hành. A Đơi khi được A Lý rủ đã tham gia cùng A Lý phát rừng, do đó A Đơi giữ vai trò là người thực hành.

Căn cứ vào cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện Kon Plông xác định hành vi của các bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, xâm phạm đến môi trường tự nhiên được pháp luật hình sự bảo vệ. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện Kon Plông đã tuyên phạt bị cáo A Lý mức án 28 tháng tù giam; bị cáo A Đơi 20 tháng tù giam.

Hơ Jan – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *