(kontumtv.vn) – Sa Thầy là địa phương thứ 2 trên địa bàn tỉnh Kon Tum xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Hiện dịch đã lây lan sang 8/11 xã, thị trấn. Để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho hộ chăn nuôi, công tác phòng ngừa, điều trị và tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc tiếp tục được huyện đẩy mạnh.

Ở huyện Sa Thầy, bệnh viêm da nổi cục xuất hiện đầu tiên trên đàn bò ở làng Rắc, xã Ya Xiêr vào ngày 18/5. Từ 01 hộ chăn nuôi, dịch bắt đầu lây lan sang 30 hộ khác trên địa bàn xã khiến 42 con bò bị bệnh. Đến hết ngày 24/6, địa phương đã chữa trị khỏi cho 25 con, số còn lại đang tiếp tục điều trị. Ông A Hmão, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy nói: “Xã cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã khoanh vùng bò bị bệnh. Thứ 2 là hướng dẫn bà con cách chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau chuồng trại. Đặc biệt hộ dân có bò bị bệnh là cách ly hoàn toàn, không chăn thả ra ngoài tránh lây lan cho hộ khác. Thứ 3 là thành lập chốt đầu xã cấm các hộ buôn bán, vận chuyển bò ra địa bàn và vào địa bàn”.

Là hộ chăn nuôi đầu tiên ở xã Sa Nhơn có bò bị viêm da nổi cục, ông Trần Văn Dũng ở thôn Đức Lý ban đầu khá lo lắng. Ngay khi được cán bộ Thú y xã hướng dẫn các biện pháp điều trị bệnh cho bò, ông phần nào yên tâm khi sau 5 ngày, bò của gia đình không phải tiêu hủy và sức khỏe ổn định. Ông Trần Văn Dũng nói: “Điều trị thì phương thức đầu tiên là tui khử trùng chuồng, rắc vôi, phun thuốc ruồi, muỗi, sau đó, tối lại thì chịu khó um tro, trấu để tránh trường hợp muỗi lây lan. Còn phương pháp điều trị là bằng thuốc như mua thuốc kháng sinh về điều trị cho nó. Nói chung dịch bệnh ta phải vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thăm nom, quét dọn chuồng trại không cho nó ô nhiễm, tránh trường hợp dịch bệnh nó lây lan phát tán mầm bệnh cho các con vật khác”.

Hiện nay, tại huyện Sa Thầy, dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã lây lan sang 8/11 xã, thị trấn với hơn 70 hộ chăn nuôi ở 25 thôn, làng có bò bị bệnh. Tính đến ngày 24/6, huyện có 145 con bò bị viêm da nổi cục nhưng chỉ phải tiêu hủy 4 con, còn lại chữa khỏi 60 con và đang tiếp tục điều trị cho 81 con. Bắt đầu từ ngày 18/6, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện triển khai tiêm 6.500 liều vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò. Kế hoạch tiêm chủng dự kiến thực hiện trong 01 tháng. Bà Nguyễn Thị Luyến, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sa Thầy cho biết: “Đây là thời điểm trời mưa nên côn trùng sinh trưởng, phát triển nhanh, từ điều đó dẫn tới đàn bò bị bệnh lây lan nhanh chóng. Với tình hình thời tiết như thế này và đặc tính lây truyền qua côn trùng, tập tục chăn nuôi thả rông, từ 3 yếu tố đó thì nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục lây lan cho đến khi khống chế bằng biện pháp tiêm phòng vắc xin”.

Đánh giá chính xác tình hình và diễn tiến của dịch bệnh phần nào giúp công tác chống dịch đạt hiệu quả hơn. Cùng với đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò, việc tập trung chữa trị cho số gia súc bị bệnh ở thời điểm này hết sức quan trọng, vừa giúp giảm thiệt hại về kinh tế, vừa tạo tâm lý yên tâm cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *