(kontumtv.vn) – Năm 2021, tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Với sự nỗ lực của các ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Kon Tum.

Trong CCHC, tỉnh Kon Tum xác định cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là khâu đột phá. Theo đó, công tác CCTTHC năm 2021 đã đạt được nhiều dấu ấn, nhất là về cung cấp và sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Đến hết năm 2020, Kon Tum chỉ đạt hơn 24% về cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 thì năm 2021 tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4. Hiện nay, tỉnh Kon Tum đứng 12/63 tỉnh, thành về cung cấp tích hợp DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia. Sử dụng DVC trực tuyến giúp cho người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi giải quyết TTHC, nhất là đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

Để CCHC đạt hiệu quả, trước hết phải thay đổi tư duy của đội ngũ trực tiếp làm công tác này. Đó là từ tư duy xin – cho sang tư duy phục vụ người dân, tức cán bộ, công chức xem người dân là đối tượng phục vụ. Tại xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, thực hiện nghiêm túc Quy chế văn hóa công sở đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong cách ứng xử của đội ngũ cán bộ, CCVC với người dân, đồng nghiệp. Nhờ vậy, dù có vất vả hơn trong quá trình xử lý TTHC vì bà con DTTS trình độ nhận thức còn hạn chế nhưng cán bộ, CCVC ở xã luôn vui vẻ, nhiệt tình. Anh Quách Văn Nhi, công chức Văn phòng-Thống kê xã Văn Xuôi cho biết về tinh thần làm việc của mình và đồng nghiệp:Phương châm của bộ phận một của của xã là lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giải quyết TTHC cho bà con. Do vậy đối với bà con còn hạn chế chưa nắm được quy trình thủ tục thì cán bộ sẵn sàng tận tình hướng dẫn đầy đủ các thủ tục để bà con giải quyết, nhận kết quả sớm.”

Vừa bế đứa con nhỏ 8 tháng tuổi, vừa nghe cán bộ xã tư vấn làm thủ tục nhập khẩu, chị Y Then ở thôn Đăk Văn Linh, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông vui vẻ nói: “Hôm nay tôi đến đây là để làm thủ tục khai sinh cho bé với lại nhập khẩu, được cán bộ hướng dẫn làm các thủ tục thì đến đây tôi cũng biết cách làm.”

Nhìn chung công tác CCHC được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả hơn. Đơn cử ở huyện Tu Mơ Rông, công tác CCHC được tỉnh đánh giá ở mức xuất sắc trong 6 tháng đầu năm. Ngoài tập trung giải quyết TTHC đúng hạn, huyện chú trọng đầu tư cơ sở vật chất các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khá khang trang, ứng dụng nhiều thiết bị hiện đại. Chị Nguyễn Thị Vân, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Về phía CNTT thực hiện chữ ký số thì cũng từ trên huyện đến cơ sở, cái này cũng tiếp nhận văn bản đi văn bản đến, bằng văn bản điện tử để giảm bớt các văn bản giấy để nhận các văn bản hội họp trực tuyến, để mình giảm bớt các chi phí.”

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác CCHC tỉnh Kon Tum năm 2021 được triển khai có trọng tâm và hiệu quả. Đến nay, 100% huyện, thành phố, xã, phường đã triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông; TTHC đảm bảo tính công khai, minh bạch, cập nhật đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia. Ngoài ra, bộ máy hành chính trong tỉnh được hoàn thiện, sắp xếp tinh gọn, tinh giản biên chế thực hiện có hiệu quả. Ông Đoàn Văn Minh – Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum cho biết: “Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC năm 2022 sau: Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đúng quy định; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn(n)Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06-12-2021 của CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.”

Thực hiện tốt công tác CCHC trong năm 2021 đã nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đó sẽ là động lực để tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác CCHC trong năm 2022./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *