(kontumtv.vn) – Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 khu vực Tây Nguyên có 5 đơn vị gồm các tỉnh: Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai và Kon Tum tham gia.

Tối 3/4, tại Nhà rông văn hóa làng Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 khu vực Tây Nguyên đã chính thức được khai mạc.

Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 khu vực Tây Nguyên có 5 đơn vị gồm các tỉnh: Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai và Kon Tum tham gia. Trong đêm khai mạc, trên 70 nghệ nhân của 4 dân tộc Ba na, K’ho, M’nông, Ê đê đã biểu diễn 15 tiết mục. Hàng nghìn khán giả trong nước và bạn bè quốc tế đã được thưởng thức những làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ nguyên thể đặc trưng của vùng đất giàu bản sắc văn hóa Tây Nguyên, điển hình như tiết mục hát giao duyên của nghệ nhân dân tộc Ba na đoàn Kon Tum: Bắt- Wơch- đêl- xa, nghĩa là Nhớ chuyện ngày xưa; làn điệu dân ca cổ dân tộc Ê đê đoàn nghệ nhân Đắc Lắc có tên Khăt hgơr- Chi ria, có nghĩa là gọi hồn trống- Hát mời rượu; Hòa tấu Pơ rlai, của nghệ nhân dân tộc K’ho, tỉnh Lâm Đồng…

Một tiết mục được biểu diện trong đêm khai mạc

Bà Phạm Thiều Hạnh, Phó trưởng phòng Văn nghệ, Thể thao Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng, Phó trưởng Ban tổ chức liên hoan cho biết: “Điều rất phấn khởi ở liên hoan lần này là Ban tổ chức đã nhận thấy được sự tham gia nồng nhiệt của đồng bào các dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên. Trong số nghệ nhân đến tham gia liên hoan có nhiều nghệ nhân cao tuổi, đồng thời cũng có nghệ nhân rất nhỏ tuổi. Có em chưa qua 10 tuổi và cũng có nhiều em ở độ tuổi 14 rất dễ thương. Các em mang đến liên hoan những làn điệu dân ca rất mộc mạc, nguyên sơ và hồn nhiên. Chính điều đó đã mang lại cho Liên hoan dân ca khu vực Tây Nguyên một sắc thái rất độc đáo. Đó cũng là điều Ban tổ chức mong muốn mang đến cho khán giả cả nước”.

Sau đêm khai mạc thi diễn vào tối nay, Ban tổ chức Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 khu vực Tây Nguyên sẽ chọn ra những tiết mục đặc sắc để công diễn trong đêm chung kết diễn ra vào tối mai, đồng thời Ban tổ chức cũng chọn một số tiết mục xuất sắc tham gia Chung kết toàn quốc Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 được VTV tổ chức tại tỉnh Nghệ An vào trung tuần tháng 5 tới./.

Quang Sáng/VOV – Tây Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *