(kontumtv.vn) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định mỗi di sản văn hoá của Việt Nam được vinh danh là niềm vinh dự, tự hào của cả dân tộc, khẳng định những giá trị và đóng góp của văn hóa Việt Nam đối với nền văn hóa chung của nhân loại.

Lễ đón bằng UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đối với “Hát Xoan Phú Thọ” – Ảnh: VGP/Đình Nam

Tối 03/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ đón bằng UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đối với “Hát Xoan Phú Thọ”, cùng với cộng đồng địa phương, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế...

Năm 2011, Hát Xoan Phú Thọ được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Sau 6 năm, Hát Xoan là di sản đầu tiên trên thế giới được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp để vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Thọ nói riêng, của Việt Nam nói chung trong bảo vệ các di sản văn hoá; đồng thời khẳng định giá trị vô cùng đặc sắc, quý báu của Hát Xoan Phú Thọ. Đây cũng là một minh chứng sinh động cùng những kinh nghiệm thực tiễn quý báu góp phần nâng cao nhận thức, phương pháp ứng xử đối với các di sản văn hóa, nhất là các di sản trong tình trạng cần được bảo vệ khẩn cấp.

Khởi nguồn từ dân gian và lưu truyền theo hình thức truyền khẩu, trải qua hàng nghìn năm lịch sử được cộng đồng gìn giữ, bồi đắp, trao truyền, Hát Xoan đã trở thành di sản văn hóa đặc sắc của người dân Phú Thọ nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đó là loại hình nghệ thuật tổng hợp, phối kết nhuần nhuyễn văn học, âm nhạc, múa với lối diễn xướng dân gian đặc sắc của người dân trong thực hành thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Việc Hát Xoan được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cũng đã đưa Phú Thọ trở thành địa phương duy nhất trong cả nước sở hữu 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát Xoan Phú Thọ”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng và biểu dương các cấp ủy, chính quyền, 4 phường Xoan và cộng đồng dân cư Phú Thọ cùng tất cả các tổ chức, cá nhân đã bằng trí tuệ, bằng tấm lòng hiếu nghĩa hướng về tiên tổ, bằng trách nhiệm đối với thế hệ mai sau, chung sức bảo tồn, phát huy một di sản văn hóa chứa đựng giá trị nhân văn rất sâu sắc và độc đáo.

Phó Thủ tướng đặc biệt trân trọng ghi nhận sự đóng góp không thể thiếu của các nghệ nhân tham gia thực hành, truyền dạy Hát Xoan để di sản quý báu này thấm sâu, lan tỏa, hòa quyện trong đời sống.

Cùng với đó là những nỗ lực của Bộ VHTT&DL, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam, các bộ, ban, ngành ở Trung ương, Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, các nhà khoa học… đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả tỉnh Phú Thọ trong thực hiện Chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản Hát Xoan trong tình trạng bảo vệ khẩn cấp suốt 6 năm qua cũng như trong quá trình lập Hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

UNESCO, các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn cũng đã luôn dành cho Việt Nam sự hợp tác, giúp đỡ quý báu trong phát triển kinh tế-xã hội nói chung, trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nói riêng và đặc biệt là đã ủng hộ, vinh danh di sản rất đặc sắc này.

Khẳng định niềm vinh dự, niềm tự hào khi các di sản văn hoá của Việt Nam được vinh danh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “trách nhiệm với lịch sử, với tương lai, với cha ông, với cả nhân loại phải tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị di sản tốt hơn, đặc biệt là đối với di sản đã từng được đưa vào danh sách cần được bảo vệ khẩn cấp”.

“Niềm vinh dự và trách nhiệm ấy không chỉ của Nhà nước, của các cơ quan, tổ chức mà đặc biệt quan trọng là của cộng đồng người dân, những người từ nhiều đời đã và đang tiếp tục sáng tạo, gìn giữ, thực hành, trao truyền lại cho các thế hệ mai sau”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp và cộng đồng cùng chung tay thực hiện thật hiệu quả Chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa “Hát Xoan Phú Thọ” để Hát Xoan Phú Thọ tiếp tục được trao truyền và lan tỏa đúng với ý nghĩa, bản sắc rất tốt đẹp, rất đặc sắc vốn có; góp phần để nền văn hóa Việt Nam tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *