(kontumtv.vn) – Bên cạnh việc đầu tư ở mức tốt nhất nhằm đạt hiệu quả cao nhất có thể, xã hội còn phải làm sao tạo sự yên tâm phấn đấu và rèn luyện của vận động viên, tránh những lực cản vô hình trong cuộc sống, tình cảm.

Kỳ SEA Games vừa rồi, cả khu vực sốt vì “Cô gái thép” Ánh Viên liên tiếp lập kỷ lục ở môn bơi. Và ai cũng biết cô gái trẻ này có được thành tích vang dội như thế có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến việc Ánh Viên đã (và đang tiếp tục) tập huấn tại Mỹ.

Gần đây, thành tích bất ngờ của Lý Hoàng Nam tại môn đánh đôi Winbledon trẻ  cho thấy kết quả vượt tầm từ đam mê, tài năng mới chớm nếu được gia đình và xã hội bỏ công bỏ của, học đúng thầy đúng bạn.

Thành tích của Ánh Viên, Hoàng Nam rõ ràng vượt lên hẳn cái “ao làng” và đang hướng tới một chân trời xán lạn, bắt đầu từ việc đầu tư đúng cách và cả phá cách như của gia đình Hoàng Nam và Becamec Bình Dương.

Nhưng để được “đặc cách” chăm lo cả từ xã hội và gia đình như Ánh Viên và Hoàng Nam là điều không hề đơn giản. Ở đây, thể thao Việt Nam còn gặp rất nhiều chuyện bi hài và phần thua thiệt trước hết thuộc về các tài năng cần được đầu tư đúng hướng.

Công Phượng, Ánh Viên, Lý Hoàng Nam, thể thao, bóng đá, tài năng trẻ, bơi lội, quần vợt
Hai vận động viên trẻ tài năng: Ánh Viên và Lý Hoàng Nam

Ai cũng biết khúc mắc lâu nay giữa Liên đoàn Quần vợt VN với Becamec Bình Dương cũng như với Hoàng Nam và gia đình em. Bi hài ở chỗ Liên đoàn từng thi hành kỷ luật Hoàng Nam, thế mà ngay sau khi tay vợt này giành ngôi vô địch đánh đôi trẻ nói trên thì bỗng nhiên lại có… quyết định đầu tư hàng năm (!) của chính Liên đoàn. Bi hài nữa là nghe đâu Becamec Bình Dương và gia đình đều sẽ… không nhận “suất” trên trời rơi xuống này, vì nó chẳng đáng là bao so với số tiền đơn vị chủ quản và gia đình tự bỏ ra lâu nay?

Và liên quan đến đầu tư cho quần vợt không chỉ có Hoàng Nam mà còn nhiều người. Chỉ khác là số tay vợt “vượt rào” đó chưa có được thành công như Hoàng Nam nên chưa gây ra… bi hài nào (!) mà thôi.

Vấn đề đặt ra là không phải cơ quan chủ quản nào, gia đình nào cũng có “lực” mạnh và dám làm như Becamec Bình Dương hay gia đình Hoàng Nam. Câu chuyện mới đây về gia đình và cuộc sống của vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Huyền ở Nam Định lại đặt ra yêu cầu và trách nhiệm lớn hơn của không chỉ Liên đoàn Điền kinh mà thậm chí của cả xã hội. Bên cạnh việc đầu tư ở mức tốt nhất nhằm đạt hiệu quả cao nhất có thể, xã hội còn phải làm sao tạo sự yên tâm phấn đấu và rèn luyện của vận động viên, tránh những lực cản vô hình trong cuộc sống, tình cảm.

Gần đây, câu chuyện thi đấu trồi sụt của Công Phượng và dàn trẻ HAGL cũng nói lên nhiều điều về thành công sớm và thất bại chóng vánh của người muốn làm điều tốt cho bóng đá Việt, được người hâm mộ ủng hộ nhưng lại bị chính bóng đá… đá lại mình!

Ban đầu là cầu thủ vừa học chơi bóng vừa học văn hóa, tuyệt đối không để sa vào những tệ nạn ngoài xã hội như một số nơi mắc phải. Rồi thi đấu cực kỳ khởi sắc ở các giải trẻ khu vực và trong nước, lại đi kèm với một chiến dịch truyền thông khác biệt, đủ sức tạo nên cơn sốt trên khán đài, trên không gian mạng.

Đang ở trên đỉnh cao của hy vọng, của niềm tin, lứa cầu thủ ấy ngay lập tức được “đá” lên cao hơn với môi trường V. League. Và bỗng nhiên trở thành nơi không đội nào muốn “mất mặt” và người trong giới này nói một câu nghe rất chi là “đánh hội đồng”: bị đá cho toe cờ!

Thành tích của Ánh Viên, Hoàng Nam và giấc mơ vượt “ao làng” vươn ra thế giới đang sớm thành hiện thực và mọi thứ đang “ngon trớn” trên chặng đường dài đầy thử thách.

Trong khi đó, ngay cả khi tưởng như đã thoát ra được cái “ao làng” chật hẹp, tù túng thì Công Phượng và dàn trẻ HAGL lại đang bị cho “lên bờ xuống ruộng” và nguy cơ rớt hạng, trở lại “xóm” hạng Nhất đang cận kề hơn bao giờ hết.

Người ta sẽ đổ lỗi cho bầu Đức khi nóng vội, gặt lúa non, điều đó không sai. Cũng không sai khi khẳng định công lao của vị này trong việc tạo ra một làn sóng mới về đào tạo trẻ, về một môn thể thao đối kháng, tập thể trong nỗ lực vượt thoát “ao làng” và cơ hội đó đã từng hiện lên trước mặt.

Trách nhiệm “đầu tư” đúng cách lẫn phá cách đối với Công Phượng và dàn trẻ HAGL bây giờ, nói cho cùng vẫn thuộc về bầu Đức. Như gợi ý về cách bộ môn điền kinh dồn “trọng điểm” cho Ánh Viên? Như gợi ý về những “phá cách” Becamec Bình Dương và gia đình dành cho Hoàng Nam, dù điều đó là rất khó, nhưng không phải là không thể khi tập trung cho các cá nhân nổi trội mà ông đang có trong tay?

Phúc Lâm/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *