(kontumtv.vn) – Huyện Đăk Tô là một trong 2 địa phương có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao nhất trên địa bàn tỉnh. Mặc dù ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng chống sốt xuất huyết, thế nhưng từ tháng 5 đến nay, tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đăk Tô liên tục gia tăng. Đáng quan tâm hơn, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn còn trường hợp hộ dân không hợp tác với ngành y tế thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Sau khi ghi nhận 4 trường hợp mắc mắc sốt xuất huyết ở khối phố 8, thị trấn Đăk Tô, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi ở khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Sâm, Khối trưởng Khối phố 8, thị trấn Đăk Tô cho biết trong quá trình phun thuốc đa số các hộ dân chấp hành tốt, nhưng cũng có một số hộ vẫn chưa chấp hành, dù Trạm Y tế thị trấn và Khối trưởng đã thông báo trước thời gian phun. Lý do các hộ dân này không cho phun là vì … nhà đang ăn cơm hoặc sợ ảnh hưởng đến thú nuôi!

Tính đến nay, huyện Đăk Tô đã ghi nhận 13 ổ dịch với hơn 60 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó, 50 ca mắc sốt xuất huyết ở thị trấn Đăk Tô. Bà Đặng Thị Mỹ Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô cho biết, trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết liên tục gia tăng, ngành y tế và chính quyền địa phương đã liên tục triển khai các hoạt động nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát, thế nhưng vẫn còn hộ dân thờ ơ, chưa có ý thức phòng, chống dịch bệnh. Bà Đặng Thị Mỹ Dung chia sẻ: Trạm Y tế đã tham mưu cho Ủy ban tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, giám sát tại các khối thôn và tổ chức phun và phun hóa chất diệt muỗi. Qua quá trình làm việc, giám sát tại khối thôn thì bản thân tôi thấy là cũng có một số hộ gia đình cũng chưa nhận thức được còn ỷ lại vào ngành y tế và còn thơ ơ nghĩ rằng phòng chống sốt xuất huyết là của ngành y tế chứ không phải của người dân nên cũng khó khăn cho trạm trong quá trình phòng chống sốt xuất huyết.

Theo BS CKII Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, tất cả các ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đăk Tô đã được can thiệp, xử lý, thế nhưng dịch sốt xuất huyết ở địa phương này vẫn chưa khống chế được do quá trình phòng chống dịch bệnh vẫn còn có những khó khăn nhất định. Một trong những khó khăn trong quá trình triển khai là hoạt động khống chế làm giảm các chỉ số lăng quăng/bọ gậy. Hầu hết trong các đợt giám sát của Trung tâm các chỉ số này luôn ở mức cao, nguy hiểm. Nguyên nhân chính của vấn đề này là hầu hết các hộ gia đình không thực hiện xử lý các dụng cụ chứa nước có lăng quăng/bọ gậy, còn tâm lý trông chờ việc phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành của ngành y tế.

Với thực trạng này, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đăk Tô chắc chắn sẽ chậm được khống chế. Do vậy, mỗi người dân nên nâng cao ý thức trách nhiệm, phối hợp với ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh bằng những việc làm đơn giản là chủ động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, không để phát sinh muỗi Dengue – tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết./.     

                                                                Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *