(kontumtv.vn) – Môi trường và An toàn thực phẩm là tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên nhiều tháng qua, rác thải ở xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum không được thu gom và xử lý, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Đây là thách thức lớn đối với chính quyền và Nhân dân các thôn, ảnh hưởng đến thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới.

Từ nhiều tháng nay, một bãi rác có quy mô khá lớn tồn tại ở thôn Kon Hra Klah, xã Chư Hreng. Bãi rác nằm ngay sát đường giao thông từ trung tâm thành phố vào xã. Không hề qua xử lý, rác thải của người dân đều trực tiếp đổ trong khu vực này, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Hreng cho biết, bắt đầu từ tháng 2/2022, Công ty cổ phần môi trường đô thị Kon Tum ra thông báo tạm dừng việc thu gom rác thải ở địa phương. Nguyên nhân do trong thời gian triển khai thu gom rác, có nhiều hộ dân không đồng ý ký hợp đồng, không đóng tiền thu gom rác đầy đủ. Trong năm 2021, chỉ có 336/680 hộ ký hợp đồng với công ty; số tiền người dân nợ công ty hơn 26 triệu đồng. Bên cạnh đó, với mức đóng tiền thu gom rác 10.000 đồng/tháng/hộ, Công ty cũng không đủ chi phí để thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Do không được công ty môi trường thu gom rác, nhiều người dân đã lén lút vứt rác bừa bãi dọc các tuyến đường, ven sông, hình thành một số bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Hreng, TP. Kon Tum cho biết: “Đầu năm 2022, Công ty môi trường đã ngừng thu gom rác là bởi vì trong quá trình thu gom rác, bà con nhân dân thì đóng tiền thu gom rác hằng tháng không có đồng đều, không đảm bảo nguồn kinh phí, cho nên công ty cũng đã ra thông báo là tạm thời ngừng thu gom rác.

Tại thôn Kon Hra Ktu, người dân trong thôn phải tự thu gom rác sinh hoạt và đem đốt trong hơn 7 tháng vừa qua. Dù biết sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhưng đốt rác hiện là cách duy nhất để họ xử lý rác sinh hoạt của gia đình mình. Chị Y Liên, người dân ở thôn Kon Hra Ktu, xã Chư Hreng, Tp Kon Tum cho biết thêm: “Rác trong nhà, trong làng càng ngày càng nhiều. Bây giờ trong nhà người thân gia đình mình đi gom rác rồi đốt ở ngoài rất là ô nhiễm môi trường, người gần nhà với nhau người ta sẽ nói qua lại to tiếng, có khi là cãi nhau trong nhà. Bản thân tôi rất là bức xúc, rất mong muốn công ty môi trường triển khai thu gom rác một lần nữa. Tại sao đang yên đang lành, đang tốt như thế, gia đình tôi cũng đóng tiền sao lại ngừng thu gom rác.

Xã Chư Hreng đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 7/2021. Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường hiện đang là thách thức của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc duy trì tiêu chí môi trường. UBND xã Chư Hreng đã tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức các đợt ra quân thu gom rác. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế, trong khi xã chưa có bãi rác tập trung, nên việc thu gom, xử lý chủ yếu tại các gia đình.

Để khắc phục tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum cho biết, vừa qua, UBND thành phố và chính quyền địa phương đã tổ chức lấy ý kiến của người dân và phía Công ty cổ phần môi trường đô thị Kon Tum về việc triển khai thu gom rác trở lại. Đối với những tuyến đường chính, giao thông thuận lợi, mức đóng là 20.000 đồng/tháng. Đối với đường hẻm, mức đóng là 17.000 đồng/tháng. Nếu phương án này được đồng thuận sẽ sớm triển khai việc thu gom rác trở lại, góp phần bảo vệ môi trường và mỹ quan của thành phố, duy trì các tiêu chí xây dựng NTM./.

Đăng Huy – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *