(kontumtv.vn) – Được thành lập từ năm 2006, 15 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ trong tỉnh; khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn dân. Qua đó đã đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh Kon Tum.

Là nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, đến nay, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum có 12 hội thành viên và 3 tổ chức trực thuộc, với gần 4.000 hội viên. Hầu hết các tổ chức Hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đa dạng các hoạt động, ngày càng phát huy được vai trò của đội ngũ trí trong tỉnh. Một trong những hoạt động có ý nghĩa và mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự lan tỏa trong xã hội, đó là duy trì việc tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng tỉnh.

Từng có 4 giải pháp tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng các cấp, em Mai Quốc Phi, học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Du, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô đang nỗ lực để hoàn thiện giải pháp chế tạo máy nhổ củ để chuẩn bị tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng tỉnh lần thứ 13 năm 2020-2021. Lý do chọn giải pháp này, em Mai Quốc Phi cho biết: “Xuất phát từ ở địa phương em gặp những vấn đề về môi trường và những việc làm của người dân hết sức khó khăn, cho nên em tạo ra những sản phẩm để dự thi giúp cho bà con ở đây có thể bớt hơn sự nặng nhọc về công việc của mình”.

Cô Hoàng Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô cho biết, tuy các em học sinh của trường mới tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng từ 3 năm nay, nhưng phong trào đã phát triển mạnh và luôn có giải pháp đạt giải. Riêng trong cuộc thi mới đây nhất, năm 2019-2020, trường có 1 giải pháp đạt giải ba và 1 giải khuyến khích cấp tỉnh. Chuẩn bị cho cuộc thi năm nay, trường có 9 giải pháp tham gia ở cấp huyện và đã đạt 4 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích. Để có được kết quả đó, cô Hoàng Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau khi nhà trường nhận được văn bản triển khai cuộc thi, nhà trường đã phát động cuộc thi trong các em học sinh. Đặc biệt là sau khi phát động cuộc thi nhà trường đã tổ chức một hoạt động khai phóng ý tưởng trong thầy cô giáo và học sinh. Thông qua hoạt động khai phóng các em đã nắm bắt được các nội dung ý tưởng sáng tạo của mình và đề xuất những ý tưởng của các em đối với thầy cô. Từ đó các em có ý tưởng xây dựng các sản phẩm để tham gia cuộc thi”.

Tại Trường Cao đẳng Cộng đồng, không khí chuẩn bị cho Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ 9 năm 2020- 2021 đã được các nhóm giảng viên khẩn trương thực hiện. Năm nay, nhà trường có khoảng 30 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở với nhiều lĩnh vực. Trong đó có 2 đề tài liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ.  Đó là đề tài về xây dựng Mô hình hệ thống Scada cho máy thủy điện công suất nhỏ và Mô hình điều khiển đèn giao thông thông minh của nhóm giảng viên bộ môn Điện – Điện tử, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ. Lý do chọn các đề tài này, Thạc sĩ Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng khoa Kỹ thuật – Công nghệ, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum cho hay: “Hiện tại học sinh đang học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng không tiếp xúc được với nhà máy liên tục. Các sự cố cũng như là quy trình vận hành đối với nhà máy thủy điện thực sự để tiếp xúc trực tiếp với nhà máy rất là khó. Trên cơ sở đó Khoa Kỹ Thuật- Công Nghệ Trường Cao đẳng Cộng đồng nghiên cứu ra mô hình để giúp cho các em tương tác trong mô hình và tạo ra những kỹ năng vận hành của nhà máy. Mô hình thứ hai là mô hình đèn giao thông thông minh. Mô hình này sẽ giải quyết bài toán sau này đối với các em học liên quan tới ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử. Dùng các kỹ thuật xử lý ảnh để giải quyết bài toán ưu tiên về lưu thông trên xa lộ”.

Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, giảng dạy luôn được cán bộ, giảng viên, học viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum quan tâm và đạt nhiều kết quả. Trong đó có các giải pháp thành công được ứng dụng vào sản xuất và đời sống như thiết kế nhà vườn thông minh, sản xuất máy in 3D giá rẻ, thiết bị lấy dung dịch sát khuẩn bằng chân, máy rửa tay sát khuẩn tự động và nhiều sản phẩm khác. Qua đó, không chỉ phục vụ cho nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường mà còn có nhiều sáng kiến, sản phẩm khoa học công nghệ đạt giải cao trong các Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật cấp tỉnh và quốc gia. Là một trong những thành viên tích cực của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Thạc sĩ Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng khoa Kỹ thuật – Công nghệ, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum nhận xét: “Về Cuộc thi này không những tạo điều kiện sân chơi cho thầy cô mà còn tạo điều kiện sân chơi cho các em học sinh và những người đang tham gia trực tiếp trong công tác học tập. Cái này, thứ nhất là kích thích tinh thần say mê khoa học cho các em, thứ hai nữa là giữa giảng dạy và đào tạo cũng như sử dụng lao động cũng có sự gắn kết với nhau. Các em sau khi được tham gia các đề tài với thầy rồi tham gia các cuộc thi thì sau này những cái kỹ năng mà các em có được sẽ hỗ trợ cho các em ra trường có việc làm sẽ thuận lợi hơn trong cuộc đời của các em”.

Đến nay, qua 8 lần tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh và 12 lần tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng đã có trên 220 giải pháp dự thi với 122 giải pháp đạt giải. Trong đó, có 5 giải pháp đạt giải cấp quốc gia, 1 giải pháp đạt huy chương đồng quốc tế. Điều đáng nói là số lượng các giải pháp dự thi mỗi năm một tăng và năm sau cao hơn năm trước. Để tiếp tục phát huy những kết quả này trong những năm tới, ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cho biết: “Về trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của Liên hội là đoàn kết phát huy trí tuệ của đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ tỉnh, chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đề xuất với Tỉnh ủy nghiên cứu cho ý kiến để Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh có thể tổ chức tuyên dương trí thức khoa học công nghệ hàng năm hoặc 3 năm một lần để qua đó đánh giá kết quả những cống hiến của đội ngũ tri thức và KHCN vào những kết quả thực hiện kinh tế-xã hội của tỉnh và động viên đội ngũ này tiếp tục thực hiện một cách sáng tạo cống hiến khả năng sáng tạo trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng tỉnh Kon Tum giàu đẹp văn minh”.

Ngoài việc duy trì, tổ chức tốt 2 hội thi về sáng tạo kỹ thuật, những năm qua, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; tổ chức các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tích cực vận động đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ phát huy truyền thống yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống, thực hiện tốt chức năng là nơi tập hợp, đoàn kết và khơi nguồn sáng tạo, đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong tỉnh.

Quang Mẫn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *