(kontumtv.vn) – Trưa ngày 20/7, ngay khi UBND tỉnh công bố địa phương có 02 ca mắc Covid-19 đầu tiên, một bộ phận người dân đã có tâm lý hoang mang, lo lắng và đổ xô đi mua hàng tích trữ. Việc làm này thực sự không cần thiết bởi hiện nay, tỉnh vẫn đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa, nhất là nhu yếu phẩm cho bà con ngay cả khi dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn.

Trong ngày 20 và 21/7, siêu thị Coopmart ghi nhận lượng khách đến mua hàng tăng gấp 04 lần so với bình thường. Người dân đổ xô đi mua sắm khiến nhiều mặt hàng vừa được bổ sung lên kệ đã bán hết nhanh chóng. Nguyên nhân bởi nhiều người cho rằng dịch bệnh sẽ khiến việc đi lại bị hạn chế nên sinh ra tâm lý tích trữ hàng hóa không cần thiết. Có mặt tại siêu thị Coopmart từ sớm, chị Hồ Thị Kim Chi ở tổ dân phố 9, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum cho hay: “Gia đình mình sau khi nghe thì đã mua gạo, thức ăn này nọ. Thật sự người ta mua rất là nhiều, không có đủ đồ để mua. Hiện tại là vẫn còn thiếu chứ chưa mua đủ được vì cũng nghe có thông tin ngày mai sẽ cách ly tại nhà nên ngày hôm nay phải mua hết để chuẩn bị ở nhà.”

Tình trạng người dân tập trung đến các siêu thị và cửa hàng tạp hóa để mua sắm, tích trữ hàng hóa diễn ra từ trưa ngày 20/7. Chị Trần Thị Thiên Thanh, chủ cửa hàng tạp hóa B&B ở tổ dân phố 6, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết, cửa hàng hiện có khoảng 5 ngàn mặt hàng đang được bày bán, một số nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mỳ tôm, thực phẩm đóng hộp đã bán hết trong ngày 20/7 và sáng 21/7 vì lượng mua tăng đột biến: “Khách hàng hôm 20/7 đông hơn ngày thường, đông như Tết luôn. Chủ yếu đến mua mỳ tôm, xúc xích, các gia vị dầu ăn, nước mắm. Hiện giờ là không đủ hàng cung ứng. Do công văn có 02 ca dương tính ở Kon Tum nên khách đổ xô đi mua rồi trữ.”

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc mua sắm quá nhiều để tích trữ dùng dần hoàn toàn là điều không cần thiết bởi nguồn hàng cung ứng trên thị trường hiện nay luôn đảm bảo, ngay cả khi thực hiện giãn cách xã hội thì việc mua sắm những mặt hàng thiết yếu vẫn cho phép. Tại siêu thị Coopmart, đơn vị cam kết đảm bảo đầy đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Hiện nay, cùng với khoảng 15 ngàn sản phẩm trưng bày trên các gian hàng, kệ hàng, siêu thị còn có lượng lớn hàng dự trữ trong kho với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng. Trưa hôm nay, 21/7, siêu thị tiếp tục nhập về thêm 18 tấn hàng để bổ sung vào kênh phân phối. Ông Đỗ Nhất Quân,  Giám đốc Siêu thị Coopmart cho biết thêm: “Đơn vị thường phát thanh trên loa là lượng hàng tại đơn vị luôn luôn đầy đủ, mong quý khách mua sắm đủ dùng, tránh trường hợp tích trữ quá nhiều dẫn đến chất lượng hàng hóa không được tốt và dẫn đến đứt hàng cục bộ.”

Đến trưa ngày 21/7, doanh thu của siêu thị Coopmart đã tăng khoảng 3,5 lần so với trước đây. Thực tế, dù có thêm doanh thu từ việc tăng lượng khách đến mua hàng trong những ngày này nhưng các chủ cửa hàng, siêu thị, đại lý đều mong muốn người dân không ồ ạt đi mua sắm như hiện nay. Bà Đinh Thị Hoa, chủ Đại lý gạo Hoa Cao ở phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum chia sẻ: Khách hàng đến tôi nói mua ít thôi tại vì mùa dịch bệnh, nói chung nhu yếu phẩm Nhà nước vẫn tìm mọi cách vận chuyển đến nơi, không nên mua nhiều lắm rồi cuối cùng giá cả nó trượt rồi bà con lại thấy khó.”

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, người dân nên bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng và đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ và hạn chế tiếp xúc, đi lại nơi đông người. Những hành động thiết thực này chính là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *