(kontumtv.vn) – Trong lúc cả xã hội đang đoàn kết, chung tay phòng, chống dịch Covid-19 thì vẫn còn một số trường hợp vi phạm mang tính nghiêm trọng, đó là tập trung đông người, xem thường các quy định của pháp luật, xem thường sức khỏe của người dân.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Kon Tum về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều cơ sở tư nhân kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu phải tạm đóng cửa, nhiều doanh nghiệp tạm dừng sản xuất và nhiều cơ sở tôn giáo đã không tổ chức các nghi lễ tập trung đông người. Trong đó, Tòa Giám mục tỉnh Kon Tum đã hưởng ứng tích cực khi ban hành thông báo có nội dung yêu cầu tạm dừng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo có giáo dân tham gia tại nhà thờ, nhà nguyện. Sự hy sinh, chung tay của nhiều giai tầng, tổ chức xã hội là yếu tố quan trọng trong việc góp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh những hành động tích cực thì vẫn còn một số ít tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Cụ thể, nhiều trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang, không tuân thủ các quy định về giãn cách. Đặc biệt, có trường hợp tụ tập hàng trăm người. Cụ thể, vào ngày 13/6/2021, tại nhà thờ giáo xứ Kon Trang Mơ Nây ở xã Đăk La, huyện Đăk Hà đã tập trung hàng trăm giáo dân đến đọc kinh cầu nguyện. Ông Nguyễn Quang Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đăk La, huyện Đăk Hà cho biết: “Gần đây nhất tại cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã Đăk La thì đã có xảy ra tập trung đông người và chúng tôi đã lập biên bản và các thủ tục đề nghị UBND huyện xem xét xử phạt. Hiện nay chúng tôi kiên quyết tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, định hướng cho người dân và tuyên truyền cho các cơ sở tôn giáo chấp hành không tụ tập đông người theo Chỉ thị của UBND tỉnh”.

Đây không phải lần đầu xảy ra việc tập trung đông người để hành lễ tại các cơ sở tôn giáo ở xã Đăk La, huyện Đăk Hà. Trước đó, ngày 5/4/2020, đã có khoảng 500 người tập trung tại nhà thờ Đăk Tiêng Kơ Tu và có hơn 700 người tập trung tại nhà thờ Kon Trang Mơ Nây để hành lễ. Tiếp đó, vào các ngày 7, 12-13-14/2/2021 hàng trăm người lại tập trung tại nhà thờ Đăk Tiêng Kơ Tu và nhà thờ Kon Trang Mơ Nây để đọc kinh. Việc tụ tập đông người tại nhà thờ ở xã Đăk La không chỉ vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 mà còn gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân, gây vất vả cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông A Jem, Bí thư Chi bộ thôn 8, xã Đăk La, huyện Đăk Hà nói: “Đang bệnh dịch như thế mình tập trung không có nên, tôi cố gắng vận động bà con nghe, bà con cũng chấp hành vận động, tuy nhiên có 1 số hộ chấp hành, 1 số hộ không chấp hành”.

Trước vụ việc tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã Đăk La, chính quyền và cơ quan chức năng huyện Đăk Hà đã vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy đinh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời nhắc nhở đối với các trường hợp vi phạm. Ông A Yam, Giáo phu làng Đăk Tiêng Kờ Tu, xã Đăk La, huyện Đăk Hà cho biết: “Xã mời lên nhắc nhở không được tập trung đông người, tập trung đâu có biết đứa nào bệnh, đứa nào không bệnh. Nếu có nhiễm một người cả làng bị hết”.

Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, xem thường các quy định về phòng, chống dịch, xem thường tính mạng, sức khỏe của người dân, UBND huyện Đăk Hà đã kiên quyết xử lý theo pháp luật. Cụ thể, ngày 14/4/2020, UBND huyện Đăk Hà đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt mỗi người 5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đức Hữu, linh mục phụ trách giáo xứ và ông Trần Quý Phương Linh, linh mục đang hoạt động tôn giáo tại giáo xứ Kon Trang Mơ Nây. Riêng ông Nguyễn Đức Hữu do tiếp tục để giáo dân tập trung đông người tại nhà thờ nên UBND huyện Đăk Hà đã ban hành thêm 2 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế với tổng số tiền 40 triệu đồng do có tình tiết tái phạm. Ông Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: “Trước việc vi phạm của một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện vừa rồi thì Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 cũng như UBND huyện là quyết liệt xử lý. Bảo vệ sức khỏe cho bà con nhân dân là chính. Nếu cứ tập trung đông như thế này rất ảnh hưởng, rất nguy hiểm, không để tình trạng này kéo dài trong thời gian tới lặp đi lặp lại nhiều lần”.

Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước vẫn rất phức tạp và bài học dịch bệnh Covid-19 lây lan từ một cơ sở tôn giáo tại thành phố Hồ Chí Minh do không chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19 vẫn còn hiện hữu. Để chống dịch thành công, chúng ta phải chung tay, chung sức, đồng lòng và kiên quyết lên án những hành vi  cố ý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *