(kontumtv.vn) – Tính đến hết ngày 31/5, tỉnh Kon Tum có gần 20 con trâu, bò mắc bệnh Viêm da nổi cục. Hiện nay, đã có 4 huyện công bố dịch là Sa Thầy, Ia H’Drai, Kon Plông và Ngọc Hồi. Liên quan đến dịch bệnh này, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Thanh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, thuộc Sở NN&PTNT.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết bệnh VDNC là bệnh gì và gây nguy hiểm như thế nào đối với đàn vật nuôi cũng như là đối với sức khỏe của con người?

Ông Đoàn Thanh Mai: Bệnh VDNC là một bệnh mới, mới xuất hiện ở Việt Nam từ cuối 10/2020 và đến nay thì cái bệnh này nó mẫn cảm với gia súc trâu bò và nó không lây lan sang người. Còn tỷ lệ mắc bệnh khoảng 10 – 20% so với tổng đàn và tỷ lệ chết từ 1 – 5%. Nguyên nhân gây bệnh, truyền bệnh là do các côn trùng hút máu khi con gia súc mắc bệnh, các vi trùng, côn trùng này hút máu từ dịch tiết ra từ các mầm bệnh đó. Khi phát bệnh và các con trùng này nó sẽ hút máu và nó truyền bệnh qua từ con vật mắc bệnh sang con vật chưa mắc bệnh. Biểu hiện thì khi con gia súc có biểu hiện ban đầu là da nó nổi sần và có chảy chất dãi trong mũi, mồm, miệng và nó chuyển sốt, sốt cao, bỏ ăn.

PV: Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Kon Tum đã xuất hiện bệnh VDNC trên trâu bò. Ông có thể thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh và công tác xử lý ra sao?

Ông Đoàn Thanh Mai: Dịch bệnh xảy ra đầu tiên tại làng Đăk Tem của xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông. Xảy ra ở 02 hộ và số lượng mắc bệnh là 3 con. Hiện nay trên bàn toàn tỉnh đã xảy ra trên 4 huyện, 5 xã. Huyện Sa Thầy 2 xã, huyện Ia H’Drai 1 xã, huyện Kon Plông 1 xã, huyện Ngọc Hồi 1 xã. Đã tiêu hủy 5 con và hiện nay các chính quyền địa phương đang tập trung trong vấn đề tổ chức điều trị và khử trùng tiêu độc ở vùng dịch đó và cách ly số gia súc chưa mắc bệnh. Hiện nay đã hướng dẫn các địa phương, các hộ gia đình chăn nuôi, điều trị triệu chứng và hỗ trợ thuốc bảo trợ để tăng sức đề kháng cho con vật và đến nay là có hiện tượng giảm, cái vết thương chuyển biến tốt.

PV: Để kiểm soát, phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu bò trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh đã có có những biện pháp cụ thể ra sao?

Ông Đoàn Thanh Mai: Sau khi các xã có dịch thì chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp xuống các xã, phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức công tác hướng dẫn địa phương tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Thứ hai là hướng dẫn địa phương khử trùng tiêu độc chuồng nuôi và cách ly gia súc ốm để điều trị. UBND tỉnh cũng đã cho chủ trương cấp kinh phí, chúng tôi đang làm thủ tục để mua vắc xin cấp cho các huyện, tiến hành tiêm phòng, bệnh VDNC này chỉ có biện pháp tốt nhất chỉ có tiêm phòng thôi. Mà trước mắt là chỉ đạo cho các địa phương xây dựng kế hoạch và thống kê đàn gia súc của địa phương nằm trong diện tiêm trên tổng đàn, đăng ký vắc xin. Mục tiêu cuối cùng là phải tiêm phòng trên 80 – 90% tổng đàn nằm trong diện tiêm, để đảm bảo dịch không lây lan, phát sinh.

PV: Vâng, xin cám ơn ông!

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *