(kontumtv.vn) – Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và chủ rừng trên địa bàn huyện Kon Rẫy (Kon Tum) đã triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuần tra, truy quét, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản và phá rừng trái phép.

Đăk Pne là một trong những xã có diện tích rừng tương đối lớn của huyện Kon Rẫy với trên 13.000 ha. Thời gian qua, xã đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng việc tuần tra nên đến nay, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn được triển khai có hiệu quả hơn. Đồng thời, thông qua các hình thức tuyên truyền, ý thức của người dân đến trách nhiệm của các tổ, đội quần chúng, các lực lượng chức năng và chủ rừng trên địa bàn được nâng cao. Bà Y Qua, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy nói: “UBND xã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tổ chức quản lý tốt diện tích được giao quản lý, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp với công an xã, dân quân xã và các đơn vị chủ rừng tuần tra, kiểm tra, truy quyét trên địa bàn”.

Hiện trên địa bàn xã Đăk Pne có 01 chốt liên ngành của huyện và 4 tổ, đội quản lý bảo vệ rừng, huy động các lực lượng dân quân, công an xã, kiểm lâm địa bàn và lâm trường để luân phiên canh gác, tuần tra trên các địa bàn trọng điểm. Các tổ, chốt thực hiện nhiệm vụ trực 24/24h nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, cất giữ, vận chuyển lâm sản, phá rừng trái pháp luật trên địa bàn. Anh Mai Hữu Trọng, Kiểm lâm địa bàn xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy cho biết: “Chúng tôi nắm bắt thông tin, xác định khu vực dễ xảy ra vi phạm, tham mưu cho Đảng ủy – UBND xã thành lập các tổ tuần tra kiểm tra, truy quét trên khu vực dễ vi phạm, mặt khác tổ chức các cuộc tuyên truyền, chú trọng công tác vận động người dân tham gia phong trào quản lý bảo vệ rừng”.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong năm 2020, công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của huyện Kon Rẫy có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành chức năng đã tổ chức 89 cuộc tuần tra, truy quét cấp xã, 58 cuộc cấp huyện, phát hiện 36 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tang vật tạm giữ trên 56 m3 gỗ các loại, so với cùng kỳ năm ngoái số vụ vi phạm tăng, nhưng khối lượng tang vật giảm giảm 22%; đã xử lý 31 vụ, phạt tiền gần 240 triệu đồng. Qua đó kịp thời răn đe, ngăn chặn tình trạng khai thác, hủy hoại tài nguyên rừng. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy nói: “ Đơn vị đã triển khai cho Kiểm lâm địa bàn phối hợp chính quyền địa phương các xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng nghị định và luật mới cũng như công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt ký cam kết những hộ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng và những hộ canh tác gần rừng không đốt rừng làm rẫy vào những tháng mùa khô, những tháng cao điểm cháy rừng có thể xảy ra”.

Mùa khô 2020-2021,huyện Kon Rẫy đã xây dựng, ban hành Phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, nhất là Kết luận 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về công tác đấu tranh ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái phép, quyết tâm lập lại trật tự trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

CTV Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *