(kontumtv.vn) – Từ thông tin đã thẩm định, lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông Lâm Đồng khẳng định thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật; việc chia sẻ, đăng tải thông tin sai là vi phạm pháp luật.

Lam Dong: Khong chia se thong tin sai ve benh nhan tu vong do COVID-19 hinh anh 1
Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 9/4, ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng khẳng định căn cứ các thông tin đã thẩm tra từ Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định thông tin về việc một bệnh nhân tử vong do COVID-19 “bị đập hòm của gia đình mua để lấy thi thể đưa sang hòm khác do bệnh viện thuê dịch vụ tang lễ mua” là hoàn toàn sai sự thật.

Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cảnh báo và yêu cầu người dân không chia sẻ, đăng tải thông tin nói trên.

Trước đó trên mạng xã hội có lan truyền thông tin vụ việc trên với nội dung: “Sự việc xảy ra ngày 7/4/2022 tại Bệnh viện Nhi khu cách ly Đà Lạt, cụ Đ.N.H, trú tại đường Chi Lăng, phường 9, thành phố Đà Lạt chết vì COVID-19, đưa ra khu cách ly để liệm đưa đi thiêu.

Trong lúc gia đình đã mua hòm (áo quan) để liệm cụ lúc 19h cùng ngày. Liệm xong, gia đình xin giấy của bệnh viện để đưa đi thiêu. Giám đốc Bệnh viện đã ký giấy, nhưng các bác sỹ không đưa mà gọi Dịch vụ tang lễ ĐH chở thêm 1 cái hòm lên ép gia đình mua hòm mới cho đi thiêu.

Mặc dù gia đình năn nỉ hết lời, nhưng Dịch vụ tang lễ ĐH vẫn đập hòm của cụ Đ.N.H ra, lấy xác của cụ ra liệm vô hòm của Dịch vụ tang lễ ĐH cung cấp.” Người đăng tải thông tin này trên Facebook Bất động sản Đà Lạt đã kêu gọi ai đọc được thông tin này chia sẻ cho nhiều người biết.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 9/4/2022, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 06/CV-BVĐK gửi Sở Thông tin và Truyền thông. Bác sỹ Lê Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện thông tin: sự việc như đăng tải trên là không đúng sự thật.

Thực tế, sau khi bệnh nhân tử vong tại Khu điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, bác sỹ điều trị đã trực tiếp giải thích cho gia đình trường hợp này tử vong do mắc COVID-19, không được đưa về nhà mai táng mà phải hỏa táng theo đúng quy định.

Bệnh viện đã cấp giấy báo tử, chuyển bệnh nhân ra nhà tang lễ. Tại nhà tang lễ, nhân viên đã liên hệ với Dịch vụ tang lễ Đức Hòa để xử lý thi thể theo đúng quy định, vì Dịch vụ tang lễ Đức Hòa đã được tập huấn xử lý thi thể bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân đã tự liên hệ một dịch vụ tang lễ khác vào gây áp lực với nhân viên nhà tang lễ và xử lý không đúng quy định như không phun khử khuẩn, tự ý lột bỏ túi đựng thi thể… Khi Dịch vụ tang lễ Đức Hòa đến, đã phối hợp với nhân viên phụ trách nhà tang lễ giải thích cho gia đình. Gia đình đã thống nhất đồng ý mở nắp quan tài và khâm liệm theo đúng quy trình xử lý thi thể người tử vong do mắc COVID-19. Gia đình không thắc mắc gì.

Khi nhận được thông tin đăng tải trên mạng xã hội, Bệnh viện đã liên hệ với người nhà bệnh nhân tử vong. Gia đình khẳng định thông tin trên mạng xã hội không do người nhà bệnh nhân tử vong đăng lên. Gia đình đang phối hợp tốt với Dịch vụ tang lễ Đức Hòa, không thắc mắc gì.

Từ các thông tin đã thẩm định, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng khẳng định thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật. Việc chia sẻ, đăng tải thông tin sai sự thật là vi phạm pháp luật. Hiện các đơn vị chức năng của Sở đang truy tìm người đăng tải thông tin này và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Chu Quốc Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *