(kontumtv.vn) – Năm 2007, phong trào hiến máu tình nguyện được phát động lần đầu tiên tại huyện Kon Rẫy. Sau 14 năm nỗ lực tuyên truyền, vận động, huyện Kon Rẫy trở thành điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện. Sức lan tỏa của phong trào đã không chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng mà phát triển thành hành động tự giác. Mỗi cá nhân, gia đình, câu lạc bộ đã trở thành kênh kết nối, tuyên truyền và lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này.

Huyện Kon Rẫy có 65% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số. Khó khăn lớn nhất trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện chính là việc thay đổi định kiến và lo ngại của người dân về việc hiến máu. Một cách làm hiệu quả đang triển khai hiện nay chính là những cán bộ người dân tộc thiểu số sẽ trở thành một tuyên truyền viên trong gia đình và cộng đồng để vận động hưởng ứng phong trào này. Anh Đinh Văn Hải, dân tộc Xê Đăng, hiện là Bí thư Đoàn thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy là người có nhiều đóng góp cho công tác hiến máu, khi thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số tham gia hoạt động này. Anh cho Hải cho biết: “Tổ chức tuyên truyền bằng loa kẹo kéo, ngày đó bà con tham gia hiến máu, thứ 2 là qua trang mạng xã hội, thứ 3 là các cuộc họp chi đoàn các thôn. Tại địa bàn thị trấn nói riêng và huyện Kon Rẫy nói chung, tỉ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tích cực. Tỉ lệ tham gia hiến của đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá cao trên 50% trong tổng số đơn vị máu”.

Anh Nông Hồng Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy nói: :Lần đầu tiên hiến máu thì Đài Truyền hình có phát lên gia đình hết sức khó chịu, rồi đấu tranh tư tưởng nhiều, lúc đó phong trào hiến máu chưa nhiều. Khi hiến gia đình hết sức phản đối. Chưa có ai động viên nhiều, chủ yếu là phản đối. Rồi 2 lần, 3 lần mới thuyết phục được gia đình cho đi hiến máu”.

Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy được thành lập cách đây 5 năm đã trở thành nơi tập hợp, kết nối và giao lưu giữa những người nhiệt huyết trong công tác hiến máu. Đây cũng là địa chỉ để những người không may tìm đến khi có việc khẩn cấp cần truyền máu. Đến nay, Câu lạc bộ đã thu hút gần 580 thành viên ở các huyện và ngoài tỉnh tham gia. Câu lạc bộ có thành viên chưa đầy 20 tuổi, nhưng có thành viên tuổi đã ngoài 60. Niềm tự hào của Câu lạc bộ là kể từ khi thành lập đến nay đã hiến tặng được 450 đơn vị máu cứu người. Không chỉ tình nguyện tham gia hiến máu tích cực, mỗi thành viên trong Câu lạc bộ còn trở thành kênh tuyên truyền, kết nối và lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ra toàn huyện. Nhớ lại thời gian đầu tham gia công tác hiến máu và thành lập Câu lạc bộ, anh Nông Hồng Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy cho biết: “Khi đi tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần đi hiến máu chỉ được vài chục người. Sau đó thời gian hiến, số lần đều tăng lên, mỗi năm tăng 20%. Sau đó chúng tôi đã có một kinh nghiệm hết sức quý báu là các bạn đoàn viên rất ngại và sợ. Vì vậy thông qua câu lạc bộ chúng tôi đã thuyết phục được các bạn. Từ đó các bạn về tuyên truyền gia đình, bạn bè tham gia hiến máu. Từ đó số người tham gia hiến máu tăng”.

Vượt qua những định kiến ban đầu, đến nay phong trào hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy đã có sức lan tỏa rộng khắp với nhiều cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu, trở thành niềm cổ vũ mạnh mẽ đối với sự phát triển của phong trào hiến máu. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Đăk Rve đã 14 lần hiến máu tình nguyện là một điển hình trong phong trào này. Niềm tự hào của bà  không nằm ở những tấm giấy khen, mà cả 6 thành viên trong gia đình đều tham gia hiến máu. Với 50 đơn vị máu đã hiến tặng, gia đình bà trở thành 1 trong 15 gia đình hiến máu tiêu biểu của huyện Kon Rẫy, được Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh Kon Tum ghi nhận, tôn vinh. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy tự hào nói: “Các con coi đài báo nhiều cũng biết nhiều nên tình nguyện tham gia. Hiện tại trong gia đình có 6 thành viên tham gia hiến máu, 1 năm trên huyện tố chức 3 đợt thì gia đình đều tham gia hiến máu”.

Với 450 – 500 đơn vị máu được hiến tặng trong từng đợt phát động, chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, huyện Kon Rẫy đã đóng góp hơn 22.000 đơn vị máu để cứu người. Các thành viên trong Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Kon Rẫy và người dân trở thành những người kết nối, lan tỏa phong trào, đồng thời cũng là nguồn máu sống sẵn sàng hiến máu cứu người lúc cấp bách. Trong hành trình mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại đang lan tỏa rộng khắp tỉnh Kon Tum, chắc chắn có những đóng góp không nhỏ của những tình nguyện viên ở huyện Kon Rẫy.

 Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *