(kontumtv.vn) – Lễ hội bắn trâu bằng ná là một phong tục có từ lâu đời của người Tơ Đrá – một nhánh của dân tộc Xơ Đăng ở huyện Kon Rẫy. Đây là lễ hội độc đáo cầu mong trời đất và các thần linh phù hộ, xua đuổi bệnh tật, những điều không hay để đem lại sự may mắn cho người thân trong gia đình và bà con dân làng.

Đã 12 năm lễ hội bắn trâu bằng ná được bà con làng Kon Mong Tu, xã Đăk Tơ Lung tổ chức. Lễ bắn trâu bằng ná ngày nay chỉ nhằm giữ lại nét văn hóa truyền thống, không còn hình ảnh tập tục lạc hậu như ngày xưa để phù hợp hơn với cuộc sống hiện tại. Năm nay dân làng họp quyết định tổ chức lễ hội cầu mong thần linh phù hộ cho bà con được mạnh khỏe, xua đuổi bệnh tật và gặp may mắn. Lễ hội diễn ra trong trong 4 ngày, từ khâu chuẩn bị cho đến khi kết thúc, các nghi thức trước, trong và sau lễ hội cũng được thực hiện một cách nghiêm túc theo trình tự.

Sau khi chọn được ngày và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên chuẩn bị những nguyên vật liệu cần thiết, mỗi người một việc cùng nhau hoàn thành để lễ hội được tiến hành đúng thời gian và thực hiện các nghi thức của Lễ hội một cách bài bản. Anh A Man, thôn trưởng thôn 1, xã Đăk Kôi cho hay: “Nói chung tổ chức lễ hội như thế này, bà con tổ chức họp, góp ý gần tháng trời. Tất cả bà con cố gắng chọn ngày lành tháng tốt, và chọn giờ, tất cả bà con đều đồng lòng, đồng sức để góp phần mỗi người một ít để tổ chức ngày lễ.”

Trong Lễ hội bắn trâu băng ná ngày nay những nghi lễ phong tục tập quán lạc hậu như trước kia đã dần xóa bỏ. Theo ông A Tú, Bí thư chi bộ thôn 3, xã Đăk Tơ Lung, việc bắn trâu chỉ là một hình thức tượng trưng, không bắn vào vật hiến tế mà bắn chỉ thiên lên trời báo cáo với thần linh và tổ tiên ông bà biết về việc làng tổ chức lễ hội cầu mong mọi điều may mắn, hạnh phúc đến với dân làng. Già làng A Hieng ở làng Kon Bưu, xã Tân Lập cho biết thêm: “Trước đây ở các làng thường tổ chức lễ đâm trâu, nhưng hiện nay lễ đâm trâu ít được tổ chức vì nhiều hình ảnh nó không đẹp trong quá trình tổ chức lễ hội. Hiện nay các thôn làng trên địa bàn huyện chỉ còn tổ chức lễ bắn trâu bằng ná thôi, vì hình ảnh bắn trâu bằng ná chỉ là hình ảnh mang tính tượng trưng thôi, sau đó dân làng tổ chức giết mổ thông thường để chia phần thịt trâu cho bà con.”

Lễ hội bắn trâu bằng ná trên địa bàn huyện Kon Rẫy cho đến nay vẫn được gìn giữ. Thông qua lễ hội thể hiện quan niệm tín ngưỡng cầu cho dân làng luôn ấm no, mạnh khỏe, phát triển kinh tế bền vững và cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ với dân làng./.

CTV Y Nhàn – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *