(kontumtv.vn) – Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, đêm khai mạc Festival Huế sẽ diễn ra vào lúc 20h tối 12/4 tại Huế.
Chỉ còn vài ngày nữa, Festival Huế lần thứ 8 sẽ chính thức diễn ra tại Thừa Thiên-Huế. Đây không chỉ là hoạt động văn hóa, du lịch quan trọng của thành phố Huế mà còn là sự kiện có ý nghĩa to lớn, góp phần quảng bá văn hóa của Việt Nam ra khắp thế giới.

Đến với Festival Huế, du khách sẽ được thưởng thức những tinh hoa văn hóa đặc sắc với nhiều hoạt riêng biệt. Năm nay, ngoài các đoàn nghệ thuật trong nước, Festival Huế còn có sự góp mặt của 43 đoàn nghệ thuật đến từ 37 quốc gia trên khắp thế giới với tổng số 700 nghệ sĩ quốc tế.

Các nghệ sĩ trong buổi tổng duyệt tối 11/4

Điểm nhấn quan trọng trong Festival là lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 12/4 tại Quảng trường Ngọ Môn (Huế). Sau 2 tháng ròng rã chuẩn bị, hơn 1.000 diễn viên múa, ca sĩ, người mẫu cùng ekip sẽ cống hiến cho khán giả thành phố Huế nói riêng, khán giả cả nước nói chung một đêm khai mạc đặc sắc với sự kết hợp của âm nhạc, ánh sáng và ý tưởng nghệ thuật độc đáo.

Mang yếu tố truyền thống và hơi thở đương đại, lễ khai mạc năm nay được đánh giá có quy mô hoành tráng, các tiết mục được chau chuốt, kết hợp nhiều loại hình âm nhạc và dân vũ. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia biểu diễn của 6 đoàn nghệ thuật nước ngoài là Pháp, Nga, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Chia sẻ trong buổi tổng duyệt lễ khai mạc vào tối 11/4, NSND Lê Ngọc Cường – Tổng đạo diễn Festival Huế 2014 cho biết: “Với chủ đề ‘Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển’, Festival Huế 2014 sẽ mới lạ hơn và mang hơi thở đương đại. Đó không chỉ là cuộc giao lưu về nghệ thuật giữa Việt Nam với các nước bạn mà còn là chương trình mang chất nghệ thuật đỉnh cao. Nó sẽ tạo được dấu ấn sâu đậm với khán giả”.

Lễ khai mạc Festival Huế sẽ đậm chất nghệ thuật đỉnh cao

Trong vài năm qua, Việt Nam đã có nhiều di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO tôn vinh như ca Huế, Đờn ca tài tử, Quan họ… Do đó, Festival Huế đã giành nhiều “đất” để các loại hình này có cơ hội tiếp cận sâu với khán giả bằng các màn trình diễn trong lễ khai mạc. Các tiết mục sẽ được sắp xếp hợp lý giữa múa phụ họa, nghệ sĩ và các nhạc cụ phù hợp.

Đặc biệt, Tổng đạo diễn Lê Ngọc Cường nhấn mạnh đến sân khấu được thiết kế giống như “một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, không trùng lặp với bất cứ nơi nào”. Chỉ cần nhìn ngắm sân khấu chính tại Quảng trường Ngọ Môn với phông cảnh Kỳ Đài, khán giả đã cảm thấy thích thú với tác phẩm mang đậm dấu ấn của vùng đất cố đô.

Sân khấu được thiết kế với màu tím chủ đạo gồm nhiều hoạ tiết, hoa văn cung đình Huế. Toàn cảnh sân khấu có kết cấu 4 tầng, 5 cổng thành (cổng tam quan ở giữa) cùng 7 màn hình led, 3 hồ sen. Kết hợp với ánh sáng và hệ thống đèn chiếu sáng, sân khấu khai mạc sẽ phô diễn sự độc đáo của kiến trúc và mỹ thuật Huế.

Sân khấu chính của Lễ khai mạc

Được biết, sân khấu cho lễ khai mạc chính là sản phẩm của Nhà thiết kế Minh Hạnh. Cô đã phải làm việc rất vất vả để hoàn tất bản thiết kế độc đáo này. Theo sát quá trình dựng sân khấu cũng như tỉ mỉ chỉnh sửa từng lỗi nhỏ, NTK Minh Hạnh dù khá vất vả nhưng vẫn cảm thấy vinh dự khi góp sức lực vào đêm khai mạc Festival Huế.

Tham gia trình diễn trong lễ khai mạc có nhiều gương mặt người mẫu và Hoa hậu nổi tiếng như Ngọc Hân, Nguyễn Thị Loan, Hoàng Yến, Thanh Hoài, Hồng Quế…

Lần đầu tiên đến với Huế, Á hậu Biển Nguyễn Thị Loan không giấu được sự hồi hộp khi được tham gia chương trình hoành tráng với tầm cỡ quốc gia: “Khi nhận được lời đề nghị tham gia Festival Huế từ BTC, Loan đã nhận lời ngay dù cho còn rất nhiều công việc ở Hà Nội. Loan rất háo hức vì đây là lần đầu đặt chân đến Huế. Ngoài việc tham gia Festival Huế, Loan cũng muốn được tìm hiểu thêm về vùng đất cố đô”.

Á hậu Biển Nguyễn Thị Loan tại buổi luyện tập vào chiều 11/4

Siêu mẫu Lan Khuê, giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam 2013 cảm thấy rất tự hào khi tham gia Festival Huế 2014: “Tất cả diễn viên, người mẫu đều đang tập luyện cho các tiết mục, không chỉ cho đêm khai mạc mà còn cho Lễ hội áo dài diễn ra sau đó. Khuê hy vọng lễ khai mạc sẽ diễn ra suôn sẻ, hoành tráng và lộng lẫy”.

Sau Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào lúc 20h ngày 12/4 tại Quảng trường Ngọ Môn (Thừa Thiên-Huế), trong khuôn khổ Festival Huế 2014 (12-20/4) sẽ có nhiều hoạt động âm nhạc, nghệ thuật truyền thống, triển lãm đặc sắc, các lễ hội đường phố, xiếc, hội chợ sách… cùng các hội thảo chuyên đề kéo dài đến hết ngày 20/4./

Thanh Thanh – Huy Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *