(kontumtv.vn) – Tại làng Kon Brắp Ju, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, bà con dân tộc Ba Na- nhánh Jơ Lâng tổ chức tái hiện lễ Tết “Et Đông”, còn gọi là Tết con Dúi hay Tết ăn Dúi. Đây là lễ hội truyền thống được bà con làng Kon Brắp Ju tổ chức hàng năm.

Đến dự lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh U Huấn; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm.

Tết con Dúi hay Tết ăn Dúi của người Ba Na thường được tổ chức vào những ngày đầu tháng 10 dương lịch hàng năm khi cây lúa ngậm đòng, chuẩn bị trổ bông.

Đây là lễ hội để cầu mong một năm thu hoạch mùa màng thuận lợi, mọi gia đình trong cộng đồng làng được ấm no, hạnh phúc. Tết con Dúi là ngày hội đoàn viên, người dân trong làng đi làm ăn xa, những người con đi lập gia đình ở làng khác trở về, quần tụ tại nhà rông cùng chung vui trong 2 ngày. Đặc biệt, chỉ sau khi ăn Tết con Dúi, người Ba Na nhánh Jơ Lâng ở đây mới triển khai những việc lớn của gia đình như làm nhà mới, sửa nhà cũ, cưới hỏi, mua trâu…

Tết “Et Đông” là một trong những lễ hội đặc sắc, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của người Ba Na ở làng Kon Brắp Ju.

CTV Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *