(kontumtv.vn) – Diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 6 – 7/2/2023, Liên hoan sắc màu thổ cẩm lần thứ II do UBND TP. Kon Tum tổ chức không chỉ nhằm tôn vinh bản sắc văn hoá, nghề dệt thổ cẩm mà còn thúc đẩy giới thiệu, quảng bá những nét đẹp truyền thống của các DTTS trên địa bàn tới đông đảo bạn bè, du khách gần xa.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm năm nay có sự tham gia của 38 nghệ nhân đến từ 10 xã, phường trên địa bàn TP. Kon Tum. Đây là dịp để các nghệ nhân mang đến những tác phẩm thổ cẩm độc đáo và đặc sắc; gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau cũng như bảo tồn, khôi phục và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống các DTTS. Bà Y Mưk ở thôn Kon Ktu, xã Đăk Rơ Wa vui vẻ nói: “Tham gia dệt thổ cẩm tôi thấy rất là vui. Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, cơ hội để bảo tồn, giữ lại những phong tục tập quán cũ của bà con DTTS không bị mất dần, phát huy những truyền thống tốt đẹp của ông bà ngày xưa. Đối với bà con DTTS thì có váy áo thổ cẩm, cũng giống như người Kinh có trang phục áo dài.”

Bên cạnh những nội dung như trình diễn thời trang thổ cẩm, trải nghiệm dệt thổ cẩm, hay mở gian hàng trưng bày các sản phẩm thổ cẩm. Liên hoan lần này còn mang đến không gian lễ hội văn hoá đặc trưng riêng của Tây Nguyên với những điệu chiêng xoang, những sản vật của thôn, làng hay những sắc màu hoạ tiết thổ cẩm rực rỡ, thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Anh Marcin Moczulski, du khách đến từ Ba Lan chia sẻ: Tôi chưa bao giờ tham dự lễ hội lớn ở Việt Nam. Ở Châu Âu chúng tôi cũng có rất nhiều lễ hội văn hóa nổi tiếng nhưng tôi không thường xuyên tham dự. Khi đến đây tôi rất là thích khi được chiêm ngưỡng vải thổ cẩm được làm bằng tay như thế này. Dù tôi không được mặc những trang phục này, nhưng tôi cảm nhận và rất thích những sản phẩm này.”

Cũng tại Liên hoan sắc màu thổ cẩm năm nay, UBND tỉnh đã trao Quyết định công nhận Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri, xã Đăk Rơ Wa, TP. Kon Tum. Với sự ra mắt điểm du lịch mới này, sẽ tạo động lực cho địa phương tiếp tục đầu tư, phát triển tiềm năng du lịch gắn với chương trình xây dựng NTM, các sản phẩm OCOP, cũng như xây dựng môi trường thân thiện, an toàn để thu hút du khách. Theo ông Phan Văn Hoàng – Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh, đây là điều kiện tốt để chính quyền địa phương, cũng như là người dân làng Kon Jơ Dri nói riêng, tiếp tục phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, cũng như giới thiệu, quảng bá về thổ cẩm, về cồng chiêng đến du khách.

Liên hoan sắc màu thổ cẩm TP. Kon Tum lần thứ II và Lễ ra mắt Làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Dri, xã Đăk Rơ Wa là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum. Đồng thời thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc; thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần lan tỏa, giới thiệu văn hóa Kon Tum nói chung và thổ cẩm Kon Tum nói riêng đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước./.

Hơ Jan – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *