(kontumtv.vn) – Hành vi tạt xăng đốt chị Đàm khi đang bế con của Giang chỉ có thể quy vào tội giết người.

Vụ việc người chồng sau khi uống rượu, do xích mích với vợ đã đổ xăng vào người vợ đang bế con trai 9 tháng tuổi, rồi châm lửa đốt khiến cả vợ và con cùng tử vong tại Nam Đàn, Nghệ An tối 27/7 vừa qua khiến dư luận vô cùng bức xúc và mong muốn pháp luật phải xử nghiêm đối tượng này để răn đe những đối tượng khác.

Theo Luật sư Tạ Quốc Long (Công ty Luật Đức Bảo), xét dưới góc độ hành vi của Trần Văn Giang đã cấu thành tội giết người quy định tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự với các tình tiết tăng nặng định khung là: Giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện tội phạm một cách man rợ (điểm a.c,i khoản 1 Điều 93). Hình phạt cho tội danh này được áp dụng theo các mức độ có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
luat su noi gi ve hanh vi man ro cua nguoi chong tuoi xang dot vo con? hinh 0
Đối tượng Trần Văn Giang – kẻ đổ xăng thiêu sống vợ con

Luật sư Long phân tích, hành vi tạt xăng đốt chị Đàm khi đang bế con của Giang chỉ có thể quy vào tội giết người vì bản thân Giang không thể không biết với lượng xăng như vậy hoàn toàn có thể gây tử vong cho các bị hại. Vì thế, việc cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố và điều tra Trần Văn Giang về hành vi giết người là có căn cứ pháp luật.

Xét về góc độ tâm lý và nguồn gốc tội phạm, Luật sư Long cho rằng rất khó có một công thức chung để phân biệt hành vi phạm tội man rợ sẽ do nhóm người này tiến hành mà nhóm người kia không tiến hành để thực hiện việc ngăn chặn, phòng ngừa một cách cơ học. Không có cơ sở cho rằng người có học vấn cao khi phạm tội sẽ có sự ít tàn bạo hơn người có học vấn thấp. Hai nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc là Mạnh Tử và Tuân Tử có hai quan điểm trái ngược về bản tính ác và thiện của con người: Nhân chi sơ tính bản thiện và Nhân chi sơ tính bản ác. Như vậy tính thiện và ác luôn có trong mỗi con người và nó có thể bộc lộ khi có những điều kiện nhất định. Nói như vậy không có nghĩa là coi trọng tính bản năng mà quên đi tính xã hội của con người. Sự tác động của cộng đồng và giáo dục có ý nghĩa không nhỏ trong việc định hướng hành vi và xử sự của mỗi cá nhân.

Gần đây, xuất hiện một số vụ án hình sự mà kẻ tội phạm có hành vi phạm tội vô cùng dã man và tàn bạo, gây ra phản ứng dữ dội đòi hỏi pháp luật phải có sự trừng phạt thích đáng.Tuy nhiên trừng phạt không giải quyết được căn nguyên của tội phạm. Để hạn chế hậu quả của tội phạm ngoài việc xử lý nghiêm, cần phải giáo dục và định hướng, đưa ra những cách hành xử đúng khi phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống và tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau mà báo chí và truyền thông là một kênh vô cùng quan trọng. Mục tiêu là tạo ra con người văn minh mà hạn chế đi các hành xử mang tính bản năng nhằm thỏa mãn mong muốn trả thù hay tham lam ích kỷ của con người

Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 27/7, Trần Văn Giang (25 tuổi, trú xã Nam Thanh, Nam Đàn) đi uống rượu với bạn về nhà và xảy ra xích mích với vợ mình là Nguyễn Thị Oanh Đàm (22 tuổi). Sau một lúc cãi cọ, sẵn có hơi men trong người, Giang vào buồng lấy can có 4 lít xăng đổ lên người vợ mình đang bế con trai 9 tháng tuổi là cháu Trần Văn Đoàn rồi châm lửa đốt. Hậu quả, cả chị Đàm và cháu Đoàn đều đã tử vong. Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Giang để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người./.

Thanh Hà/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *