(kontumtv.vn) – Trung tâm Bảo trợ và Công tác Xã hội tỉnh hiện chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 70 trẻ mồ côi và gần 50 trẻ khuyết tật. Với trẻ mồ côi, hầu hết các em đến từ những vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Em lớn nhất 18 tuổi, nhỏ nhất mới chỉ 6 tuổi, đều không còn cha và mẹ. Cũng bởi hoàn cảnh đặc biệt này mà ở Trung tâm, tình yêu thương, sự nhẫn nại luôn được đặt lên hàng đầu. Chính điều đó đã giúp không ít trẻ mồ côi và trẻ khuyết tật vơi bớt nỗi mất mát để tự tin hòa nhập cộng đồng. Với các em, Trung tâm là ngôi nhà thứ hai tràn ngập niềm vui.

12 năm gắn bó vai trò nhân viên chăm sóc khẩn cấp và dài hạn, chị Đặng Thị Hoài Thương, năm nay 38 tuổi không thể nhớ hết những khó khăn, vất vả của nghề nghiệp nhưng lại nhớ như in từng gương mặt, nụ cười, tính cách và cả thói quen của những đứa trẻ mình chăm sóc, nuôi dạy ở Trung tâm. Bí quyết của chị Thương là đem yêu thương để mở lòng những trái tim mất mát và quan trọng là luôn khuyến khích, động viên các bé ở mái nhà chung cùng quan tâm, sẻ chia với nhau như một gia đình. Chị Thương nói: “Đó là sự thấu cảm với các cháu. Mình phải xem các cháu như con của mình. Khi mình yêu thương con mình thế nào thì mình cũng yêu thương trẻ ở đây như thế đó. Ở đây có những trẻ lớn ở tuổi vị thành niên nhưng cũng có những trẻ còn nhỏ, bằng tuổi con mình hoặc nhỏ hơn. Khi mình chăm sóc con mình, lại nghĩ những đứa trẻ đó lẽ ra cũng được yêu thương, đang trong vòng tay của bố mẹ nhưng các cháu mất đi tình thương đó thì mình cũng phải yêu thương các cháu như thế”.

Năm nay 14 tuổi, em Y Kiện có 4 năm sinh hoạt tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh. Với Y Kiện, Trung tâm là gia đình thứ 2 của em. Nhớ lại năm 2018, Y Kiện được Trung tâm tiếp nhận khi em không còn cha mẹ. Cô bé người Xê Đăng khi đó sợ lắm, buồn đến mức không giao tiếp bằng tiếng phổ thông. Một tháng, hai tháng rồi ba tháng, các cô, các chị bảo mẫu ở Trung tâm kiên trì, nhẫn nại, tìm mọi cách gần gũi, trao đổi, động viên và cuối cùng em đã mở lòng. Giờ đây, không chỉ là chị lớn trong mái nhà chung, Y Kiện còn là một học sinh đạt thành tích học tập khá giỏi, luôn năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động của Trung tâm. Em Y Kiện phấn khởi nói: “Điều kiện chăm sóc ở đây rất tốt, mấy cô rất là quan tâm về ăn uống, ngủ nghỉ rồi cho đến việc học tập, mấy cô chuẩn bị rất là chu đáo, sách vở, quần áo, bút, nói chung tất tần tật không thiếu thứ gì hết. Còn ở đây rất là vui, có rất nhiều bạn bè để chơi, không có buồn gì hết. Những ngày rảnh rỗi thì có các hoạt động ngoại khóa như các cô chú ở Thư viện tỉnh xuống đây cho đọc truyện, chơi trò chơi. Giờ có thêm mấy chú công an thường hay qua đây tổ chức vui chơi đá bóng cùng với mấy anh chị vào những ngày lễ kèm theo bánh kẹo, quà. Tụi con ai cũng thích điều đó hết”.

Bà Phạm Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh cho biết, để đảm bảo cho các em có hoàn cảnh đặc biệt được sống vui tươi, lành mạnh và vơi bớt nỗi buồn mất mát người thân, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích. 10 nhân viên, bảo mẫu làm việc tại Trung tâm luôn túc trực 24/24, sẵn sàng có mặt để giải quyết những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt của các em. Điều đáng ghi nhận là mặc dù đội ngũ nhân lực còn hạn chế trong khi cùng lúc làm nhiều nhiệm vụ và nhận chăm sóc, nuôi dưỡng gần 120 trẻ mồ côi, khuyết tật nhưng các cô, các chị ở Trung tâm luôn nỗ lực hết mình với tinh thần trách nhiệm và thương yêu trẻ hết lòng. Bà Phạm Thị Lan nói: “Điều rất quan trọng và trân quý là đội ngũ nhân viên ở đây các cô bảo mẫu, các cô chăm sóc đã ngày đêm không quản ngại, tần tảo lo cho các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ, từ sức khỏe cho đến việc học tập, phát triển nhân cách con người, mong sao các cháu được sống trong môi trường an toàn, các cháu được phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, để mong sao các cháu lớn lên trưởng thành, sau này trở về cộng đồng là những công dân có ích cho xã hội, cho quê hương, bản làng”.

Với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chặng đường phía trước của các em sẽ còn không ít chông gai, khó khăn và thử thách. Dẫu vậy, ngay lúc này, nơi mái nhà chung, các em được chăm sóc, nuôi dưỡng và yêu thương trong vòng tay cộng đồng. Đây chính là động lực để các em tự tin vươn lên, viết tiếp ước mơ của chính mình./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *