(kontumtv.vn) – Theo Luật pháp Hoa Kỳ, chỉ cần có hành vi: lôi kéo, dụ dỗ, sắp đặt cuộc gặp với trẻ em nhằm mục đích xâm hại tình dục có thể bị xử lý hình sự.

Vụ việc diễn viên Hồng Quang Minh, nghệ danh Minh Béo vừa bị bắt tạm giam tại Mỹ với các cáo buộc quan hệ tình dục với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; toan có hành động dâm ô với trẻ dưới 14 tuổi; hẹn hò gặp gỡ và dụ dỗ dâm ô với trẻ vị thành niên đang gây xôn xao dư luận.

minh beo bi bat vi xam hai tinh duc tre em nhin tu goc do luat phap hinh 0
Nghệ sĩ Minh béo (Ảnh: OC Register)

Thực tế, xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang là vấn đề nóng mang tính toàn cầu. Công ước quốc tế về quyền trẻ em đã qui định nghiêm cấm các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Luật pháp Việt Nam và trên thế giới đã qui định cụ thể các hành vi xâm hại tình dục trẻ em được coi là tội phạm và xử lý nghiêm minh theo qui định của các quốc gia phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em 1989.

Qua thông tin trên các phương tiện truyền thông, nghệ sỹ Minh Béo đã bị bắt giữ tại Hoa Kỳ về hành vi xâm hại tình dục trẻ vị thành niên và nêu ra mức phạt mà nam diễn viên có thể nhận.

Tại Mỹ, chính quyền các bang và chính quyền liên bang đều có bộ luật với quy định rất nghiêm khắc hành vi quấy rối, đặc biệt là tấn công tình dục trẻ em, bao gồm án tù nhiều năm và tiền phạt.

Ngay ở Việt Nam, hành vi xâm hại tình dục trẻ em (theo Luật Việt Nam thì trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi) của Minh Béo cũng đã cấu thành Tội dâm ô. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 116 BLHS với hình phạt cao nhất đến 12 năm tù giam.

Tội dâm ô trẻ em theo điều 116 BLHS 1999 của Việt Nam là loại tội phạm có cấu thành vật chất. Nếu đối tượng có ý định giao cấu nhưng không giao cấu được do khách quan thì không phải là hành vi dâm ô mà tùy từng trường hợp cụ thể mà đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112 BLHS), Tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114 BLHS) hoặc giao cấu với trẻ em (Điều 116 BLHS)

Theo thông tin mà Cảnh sát Hoa Kỳ bắt giữ Nghệ sỹ Minh béo dựa trên mô tả hành vi đã thực hiện xâm hại tình dục trẻ em như: cố tình sắp đặt cuộc gặp gỡ với trẻ vị thành niên để lạm dụng tình dục. Như vậy, có thể thấy rằng đã có sự khác nhau về cấu thành tội phạm giữa Pháp luật Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Luật pháp Hoa Kỳ coi những hành vi dâm ô trẻ em là loại tội phạm có cấu thành hình thức. Người phạm tội chỉ cần đối tượng có hành vi: lôi kéo, dụ dỗ, sắp đặt cuộc gặp với trẻ em nhằm mục đích xâm hại tình dục là có thể bị xử lý về mặt hình sự. Như vậy, pháp luật Hoa Kỳ đã có những qui định rất chặt chẽ và nghiêm khắc với các hành vi liên quan đến tình dục trẻ em. Họ qui định và phân ra nhiều nhóm tội liên quan đến xâm hại tình dục.

Cụ thể trong trường hợp này, nghệ sỹ Minh béo phải đối mặt với 03 tội danh: gồm hành vi dâm ô với một trẻ em, sắp xếp gặp gỡ với trẻ em (không được phép của gia đình) và dụ dỗ trẻ em.

Nếu hành vi của Minh béo xảy ra ở Việt Nam thì chỉ bị xử lý với 01 hành vi là Tội dâm ô trẻ em theo Điều 116 BLHS. Hành vi sắp xếp gặp gỡ trẻ em và dụ dỗ lôi kéo chưa đủ cấu thành tội phạm và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi này. Tội phạm được hoàn thành khi phải có hành vi (hành động) cụ thể tác động vào cơ thể nạn nhân. Những tình tiết như dụ dỗ, lôi kéo, gặp gỡ,… chỉ được coi là quá trình chuẩn bị trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Luật Hình sự Việt Nam không coi “khẩu dâm” là hành vi phạm tội dâm ô trẻ em theo điều 116 BLHS.

So với pháp luật Việt Nam, pháp luật Hoa Kỳ có quy định nghiêm khắc, chặt chẽ hơn về hành vi xâm hại tình dục trẻ em nói riêng và các loại tội phạm liên quan đến tình dục nói chung như: quấy rối tình dục, ấu dâm, gặp gỡ trẻ em với mục đích dụ dỗ, lôi kéo quan hệ tình dục…

Hành vi phạm lạm dụng tình dục không phụ thuộc vào giới tính các cháu bé. Trẻ em có thể là cháu trai hoặc cháu gái. Trong vụ việc của Minh Béo nhiều khả năng đã xâm hại tình dục trẻ em nam.

Trước khi đi du lịch hay đi diễn các diễn viên nên làm gì, để tránh hậu quả xảy ra?

Đa phần những người có hành vi liên quan đến tình dục trẻ em (có thể đồng giới hoặc khác giới) đều là những người có những lệch lạc về tâm sinh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bản thân các nghệ sỹ đi lưu diễn ở các nước có nền kinh tế phát triển và văn minh thì họ đều coi trọng nhân quyền, đặc biệt là quyền đối với trẻ em. Quan niệm về tình dục đối với người đã thành niên có thể cởi mở hơn so với Việt Nam. Nhưng xâm hại tình dục đối với trẻ em thì Nhà nước sẽ có rất nhiều qui định và biện pháp để bảo vệ và chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đã có rất nhiều Nghệ sỹ nổi tiếng trên thế giới đã bị tai tiếng liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em như:  ông hoàng nhạc pop Michael Jackson, Brian Peck, nam diễn viên từng tham gia phim X-Men,…

Để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, bản thân mỗi nghệ sỹ phải ý thức về hành vi tính dục của mình. Phải biết nhận thức mọi hành vi xâm hại tình dục trẻ em ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều bị xử lý nghiêm minh, ngoài ra còn có thể còn phải bị phạt tiền rất lớn. Việt Nam và các quốc gia trên trên thế giới đều đã có những chương trình phối kết hợp trong việc điều tra, xử lý các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, trong đó Interpol đóng một vai trò rất lớn để theo dõi thông báo cho các nước về những đối tượng có khả năng nhập cảnh liên quan đến hoạt động tình dục trẻ em.

Công ước quốc tế về quyền trẻ em 1989 qui định:

Điều 1

Trong phạm vi Công ước này, trẻ em có nghĩa là bất kỳ người nào dưới 18 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có thể được áp dụng với trẻ em đó quy định tuổi thành niên sớm hơn.

Điều 34

Các Quốc gia thành viên cam kết bảo vệ trẻ em trước mọi hình thức bóc lột và lạm dụng tình dục. Vì mục đích này, các Quốc gia thành viên phải đặc biệt thực hiện mọi biện pháp thích hợp ở cấp quốc gia, song phương và đa phương để ngăn ngừa;

1. Việc xúi giục hay ép buộc trẻ em tham gia bất kỳ hoạt động tình dục trái pháp luật nào;

2. Việc sử dụng có tính chất bóc lột trẻ em trong hoạt động mại dâm hay các hoạt động tình dục trái pháp luật khác;

3. Việc sử dụng có tính chất bóc lột trẻ em trong các cuộc biểu diễn hay trong các tài liệu khiêu dâm./.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *