(kontumtv.vn) – Thời gian qua, Hội LHPN xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi đã có nhiều nỗ lực trong tham gia bảo vệ môi trường với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Nổi bật là mô hình “Biến rác thành tiền”, không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường mà còn giúp chị em có thêm nguồn thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống.

Từ khi triển khai mô hình “Biến rác thành tiền”, chiều thứ 7 hàng tuần, các chị em phụ nữ tại thôn Chả Nhầy, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi lại đến nhà chị Y Nga, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của thôn để gom các loại chai, lọ, rác tái chế, sau đó tập trung phân loại, bán cho các cơ sở thu gom. Chị Y Nga cho hay: “Tôi thấy mô hình này rất là thiết thực đối với chị em hội viên phụ nữ trong chi hội. Trước đây chúng tôi không biết tập kết lại các loại rác nhưng bây giờ chúng tôi đã biết tập kết rác lại và biến rác thành tiền. Với hiệu quả thiết thực cho chị em hội viên nên chị em đã hưởng ứng tham gia rất nhiệt tình.”

Mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đăk Dục được thí điểm tại thôn Chả Nhầy và đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2016 với 10 thành viên. Hàng tuần, các thành viên tổ chức thu gom và phân loại rác thải nhựa, rác thải phế liệu để bán, đối với các loại rác không xử lý được sẽ được thu gom chuyển tới nơi tập kết theo quy định. Chị Y Hộ cho biết trước đây chị không biết phân loại rác như thế nào nhưng từ khi tham gia mô hình “Biến rác thành tiền” thì chị đã phân biệt được các loại rác, rác nào là rác vô cơ, rác nào là rác hữu cơ và loại rác nào có thể tái sử dụng và có thể bán lấy tiền.

Với những hiệu quả mang lại, mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đăk Dục được Hội LHPN huyện Ngọc Hồi xác định là mô hình điểm để nhân rộng trong việc thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Mô hình không chỉ góp phần hướng tới mục tiêu giúp cho hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn giúp chị em có thêm nguồn thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống. Chị Y Chon, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Dục cho biết: “Thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm cho chị em hội viên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo thì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện duy trì mô hình này để có thể mang lại những hiệu quả thiết thực không chỉ bảo vệ môi trường mà còn để chị em có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình.”

Mô hình nhỏ nhưng hiệu quả lớn, vừa thực hiện xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, vừa giúp chị em có điều kiện cùng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, xây dựng thôn, làng, khu dân cư no đủ, vững mạnh./.

CTV Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *