(kontumtv.vn) – Mùa Vu Lan báo hiếu năm 2021 tại tỉnh Kon Tum, các chùa, tự viện Phật giáo đã không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Thay vào đó, hướng dẫn phật tử đón mừng ngày lễ với hình thức phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tình hình dịch bệnh ở các địa phương khác trong cả nước hiện nay đang hết sức phức tạp. Dù tỉnh Kon Tum chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng thời gian qua chính quyền và người dân đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch. Trong đó, có cả các gia đình phật tử. Ông Lê Hữu Khải ở 276 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum cho biết: “Theo thường lệ hằng năm nhà chùa rất là đông có hàng ngàn người, nhưng vì năm nay phải giãn cách nên chùa không có về được. Việc này tôi rất ủng hộ, tại vì đây là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Nhân dân và đội ngũ thượng tín cùng đồng lòng, cùng chống dịch, đẩy lùi dịch bệnh để trở lại cuộc sống bình thường cho Nhân dân.”

Không khí những ngày cận kề lễ Vu Lan tại chùa Huệ Hương, thành phố Kon Tum khá tĩnh mịch. Do dịch Covid-19 nên dịp Vu Lan năm nay không tấp nập, rộn ràng như những năm trước. Cũng như các cơ sở tự viện Phật giáo trên địa bàn, mùa Vu Lan năm nay chùa Huệ Hương không tổ chức các chương trình văn nghệ, cắm trại, từ thiện nhân đạo và các hoạt động tập trung đông người khác. Đại Đức Thích Vạn Nhơn, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum, Trụ trì chùa Huệ Hương cho biết, từ ngày mồng 8 âm lịch người dân, khách thập phương đăng kí tham gia các lễ theo hình thức trực tuyến, chùa sẽ thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, các chỉ thị của chính quyền địa phương và cũng như sự hướng dẫn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Lễ Vu Lan luôn có sức sống mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Đây là dịp để những người con thể hiện lòng hiếu đạo đối với đấng sinh thành, dưỡng dục, hướng về cội nguồn tổ tiên, dân tộc. Để ngày càng phát huy truyền thống tốt đẹp đó, thế hệ đi trước luôn dành sự quan tâm giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống hiếu, nghĩa. Trân trọng, thấm nhuần ý nghĩa của Lễ Vu Lan, Bà Bế Thị Kim Lan ở 133 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Kon Tum chia sẻ: “Ở nhà mình dạy dỗ cho các con mình cũng biết mùa Vu Lan này là mùa để trả ơn cha mẹ, cầu nguyện cho các đấng đã sinh thành ra mình được siêu sanh. Các con cháu phải biết hiếu thảo, lễ phép với cha mẹ, với ông bà.”

Qua các hình thức tuyên truyền, hầu hết người dân và phật tử đều thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19. Với ông Nguyễn Văn Tài ở 223 đường Đống Đa, thành phố Kon Tum, là phật tử của chùa Huệ Hương, Vu Lan năm nay ông chỉ xin sớ, lễ Phật, tụng kinh tại nhà. Ông Nguyễn Văn Tài tâm niệm rằng: “Không cần tập trung về chùa, ở nhà tụng kinh, niệm Phật miễn tấm lòng chúng ta hướng về chùa. Phật tử nói chung ai cũng thích về chùa nhưng trong đại dịch Covid-19 này phải thực hiện giãn cách để tránh dịch bệnh lây lan.”

Lễ Vu Lan là một trong hai ngày lễ lớn của Phật giáo. Với những lời cầu nguyện tốt đẹp của tăng ni, phật tử trong dịp lễ Vu Lan hy vọng dịch bệnh sẽ mau chóng qua đi. Mỗi người đều trân trọng thể hiện đạo hiếu bằng những việc làm thiết thực là giữ cho nhau an toàn trong đại dịch này./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *