(kontumtv.vn) – Trước những diễn biến phức tạp, ngày càng khó lường của thời tiết cũng như biến đổi khí hậu, huyện Đăk Glei đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong phòng, tránh thiên tai, hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản của nhân dân.

Thôn Đăk Đoát, xã Đăk Pék là địa phương ở vùng trũng, thường xuyên bị ngập sâu mỗi khi có mưa bão xảy ra, gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, bà con trong thôn đã chủ động xây các kho chứa lương thực trên nền đất cao hay những ngôi nhà kiên cố có gác cao để phòng, tránh lũ. Anh A Thập cho hay: “Về của cải như trâu, bò hoặc là lợn, vật dụng trong gia đình là chuẩn bị di dời trước. Về con người cũng được đảm bảo do sự quan tâm, chỉ đạo của UBND xã và ban, ngành, thôn là xuống trực tiếp. Đến bây giờ về con người, tài sản quan trọng của nhân dân vẫn được đảm bảo.”

Cùng với sự chủ động của người dân, để giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn các tổ xung kích phòng chống thiên tai, thường xuyên tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về phòng, tránh thiên tai và kịp thời cảnh báo người dân mỗi khi có mưa, bão sắp xảy ra. Ông Nguyễn Khắc Tụ, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết Đảng ủy, UBND xã đã chủ động chỉ đạo các thôn làng, các tổ phòng, tránh lũ lụt tại các làng chủ động hơn trong công tác hỗ trợ người dân trong vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở; công tác này là thường xuyên.

Đăk Glei là huyện miền núi, địa hình bị chia cắt phức tạp, có nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm như sườn núi, chân núi nên mỗi khi có lũ, lũ quét, sạt lỡ đất xảy ra thường để lại hậu quả rất nặng nề. Để khắc phục tình trạng này, huyện đã xây dựng kế hoạch, tăng cường phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai cho từng loại thiên tai và từng đối tượng, vùng miền. Đặc biệt, trước mùa mưa lũ, huyện chỉ đạo các ban, ngành, địa phương rà soát các vị trí, điểm xung yếu để khuyến cáo, thông tin kịp thời cho người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh. Bà Đinh Thị Y Ngọc, Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai – TKCN và Phòng thủ dân sự huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Kiện toàn lại các đội xung kích, bên cạnh đó, thành lập các nhóm zalo để tuyên truyền các nhóm cộng đồng khu dân cư tiếp nhận và truyền tải thông tin nhanh nhất đối với các cơn bão chuẩn bị xảy ra để kịp ứng phó cho người dân trên địa bàn.

Với nhiều giải pháp sáng tạo đã triển khai trong năm nay cho thấy người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei đã nâng cao nhận thức về phòng tránh thiên tai. Chính điều này sẽ góp phần giảm thiểu những tổn thất về người và tài sản mỗi khi có mưa bão./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *