(kontumtv.vn) – Từ đầu năm 2022 đến nay huyện Đăk Hà ghi nhận hơn 70 ca  sốt xuất huyết, trong đó thị trấn Đăk Hà có số ca sốt xuất huyết (SXH) cao nhất với hơn 85% tổng số ca trên địa bàn huyện. Để khẩn trương khống chế, dập dịch, thị trấn Đăk Hà đang triển khai nhiều giải pháp trong đó tập trung nâng cao nhận thức của người dân chung tay phòng chống sốt xuất huyết.

Gia đình ông Phạm Văn Cúc ở tại nhóm 3, tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà là một trong những trường hợp mới nhất khỏi bệnh sốt xuất huyết sau hơn 2 tuần điều trị tại nhà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Nhận thức rõ hơn ai hết về tác hại của bệnh sốt xuất huyết, những biện pháp phòng tránh như ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt, chủ động, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục được gia đình ông Cúc thực hiện thời điểm này. Ông Cúc nói: “Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, dọn sạch các vật dụng đọng nước để muỗi không phát triển. Bảo vệ sức khỏe cho gia đình và những người xung quanh”

Từ trung tuần tháng 6 đến nay tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà ghi nhận mới 04 ca sốt xuất huyết, trong đó tập trung tại nhóm 3. Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch không để dịch bệnh lây lan và bùng phát trên địa bàn, Ban quản lý tổ dân phố đã phối hợp với Trạm Y tế thị trấn và Trung tâm Y tế huyện phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết, tăng cường công tác tuyên truyền vận động hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; phát động ra quân vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ đựng nước, phế thải để tránh muỗi đẻ trứng, phát triển. Bà Thái Thị Ngoan – Tổ trưởng tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cho biết: “Nhìn chung thì sau khi triển khai công tác diệt loăng quăng bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bà con chấp hành tương đối tốt, cứ 2,3 ngày lại bắt đầu kiểm tra các vật dụng chứa nước trong gia đình để lật úp xuống và nhất là cái công tác phát quang bà con rất chú trọng và tìm các vỏ chai lọ vỡ trong cái khu vườn của mình để diệt loăng quăng, bọ gậy”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị trấn Đăk Hà ghi nhận 62 ca sốt xuất huyết tại 11 tổ dân phố và 01 thôn, trong đó 43 ca bệnh ghi nhận trong tháng 5 và tháng 6. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch trên địa bàn, thị trấn Đăk Hà đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức giám sát các yếu tố dịch, điều tra, đánh giá chỉ số véc tơ, chỉ số mật độ muỗi và nguồn gốc lây bệnh, triển khai phun hóa chất diệt muỗi đối với các hộ gia đình xung quanh khu vực có ca sốt xuất huyết. Đồng thời địa phương chú trọng công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trên hệ thống loa phát thanh của thôn, tổ dân phố, xe loa tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan tại các khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống sốt xuất huyết. Bà Nguyễn Thị Bình – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cho hay: “Vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần chúng tôi sẽ tiến hành đi tuyên truyền lưu động hướng dẫn, rà soát, kiểm tra từng hộ dân tại các tổ dân phố và tuyên truyền hướng dẫn cho bà con Nhân dân cách phòng tránh đầy đủ nhất để cùng với hộ gia đình nêu cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chung tay cùng với chính quyền địa phương, với tập thể, ban chỉ đạo của thị trấn thực hiện tốt cái công tác phòng chống dịch”.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời điểm hiện tại thời tiết nắng mưa đan xen là điều kiện thuận lợi để loăng quăng phát triển thành muỗi vằn gây bệnh. Trên thực tế tại thị trấn Đăk Hà nói riêng và huyện Đăk Hà nói chung số ca sốt xuất huyết liên tục tăng nguyên nhân một phần đến từ một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong thực hiện biện pháp phòng chống dịch dẫn đến nguy cơ phát sinh các ổ muỗi, làm cho dịch sốt xuất huyết lây lan. Chị Phan Thị Phượng – Trạm Y tế thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà nói: “Bà con đã ý thức về các cách phòng và vệ sinh môi trường hằng ngày, hằng tuần. Tuy nhiên, một số hộ còn chủ quan trong công tác phòng dịch”.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, lây truyền qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn, hiện nay bệnh chưa có thuốc đặc trị. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, không để bệnh sốt xuất huyết lây lan thành dịch trong cộng đồng hơn ai hết mỗi công dân nên nêu cao ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là chủ quan trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay.

Minh Thái

Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Hà 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *