(kontumtv.vn) – Triển lãm “Động vật hoang dã không phải là thuốc” nằm trong chiến dịch của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên nhằm thay đổi quan niệm và thói quen sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Nang cao y thuc khong su dung thuoc co nguon goc tu dong vat hoang da hinh anh 1
Người dân đến xem triển lãm. (Nguồn: sctv.com.vn)

Ngày 9/4, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã tại Hà Nội thuộc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên tổ chức triển lãm “Động vật hoang dã không phải là thuốc.”

Đây hoạt động nằm trong chiến dịch của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên nhằm thay đổi quan niệm và thói quen sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã đã tồn tại ở Việt Nam trong thời gian dài.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết việc tiêu thụ, sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm không chỉ là hiểm họa đối với môi trường mà còn tiếp tay cho các hoạt động săn bắt, buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã, phá hoại đa dạng sinh học.

Niềm tin vô căn cứ vào tác dụng chữa bệnh của các sản phẩm từ động vật hoang dã là một trong những nguyên nhân đẩy nhiều loài động vật hoang dã đến nguy cơ tuyệt chủng. Trong khi trên thực tế, chưa có những căn cứ khoa học nào cho thấy công dụng chữa bệnh của các loại “thần dược” có nguồn gốc từ động vật hoang dã như sừng tê giác hay cao hổ.

Cũng theo đại diện Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, việc sử dụng thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã là không cần thiết khi mà những phương thuốc hiện đại trên cơ sở nghiên cứu khoa học và nhiều loại thảo dược có hiệu quả cao luôn sẵn có trên thị trường hiện nay. Từ đó, khuyến khích người dân không sử dụng thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm để góp phần bảo vệ các loài này khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Cũng tại triển lãm, người tham quan được tìm hiểu về ảnh hưởng nghiêm trọng của việc giết hại, buôn bán động vật hoang dã trái phép đối với đa dạng sinh học của đất nước cũng như được cung cấp thêm thông tin về những rủi ro về sức khỏe và nguy cơ lan truyền dịch bệnh từ hoạt động săn bắt, buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Người tham quan được khuyến khích ký cam kết không tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã cũng như chia sẻ ý kiến cá nhân xung quanh chủ đề này. Sáu Câu lạc bộ Tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (được đặt tên theo các loài động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm) thường xuyên tổ chức các triển lãm tương tự tại nhiều khu vực đô thị bên cạnh các hoạt động khảo sát, giám sát các vi phạm về động vật hoang dã.

Triển lãm “Động vật hoang dã không phải là thuốc” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các chương trình truyền thông khuyến khích cộng đồng không sử dụng các sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Đa dạng sinh học của Việt Nam vẫn tiếp tục bị đe dọa bởi hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ, sử dụng của một bộ phận người dân. Trong đó, không ít người vẫn tin tưởng vô căn cứ vào tác dụng làm thuốc của một số sản phẩm từ động vật hoang dã./.

Lý Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *