(kontumtv.vn) – 17h chiều ngày 19/9 (giờ Việt Nam), Lễ khai mạc đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 (ASIAD 17) đã chính thức diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc. Lễ khai mạc có sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc – Park Geun-hye, Thị trưởng thành phố Incheon – Yoo Jeong-bok cùng hàng ngàn quan khách đến từ 45 quốc gia tham dự ASIAD 17. Lễ khai mạc ASIAD 17 cũng có sự góp mặt của hơn 14.500 VĐV, quan chức đến từ 45 quốc gia.

Đúng như những gì tuyên bố trước đó, nước chủ nhà Hàn Quốc đã mang tới người xem một lễ khai mạc đầy bất ngờ, hoành tráng bậc nhất, nhưng vẫn trên tinh thần tiết kiệm.

ASIAD 2014, Hàn Quốc, TTVN, Icheon, khai mạc
Màn Pháo hoa hoành tráng mở màn lễ khai mạc

Lễ khai mạc bắt đầu bằng khúc diễn thơ với tác phẩm “ASIAD Song” của thi sĩ Go Eun, qua chất giọng nữ cao Jo Su-Mi cùng dàn hợp xướng. Phần chính của buổi lễ là một câu chuyện kể, gồm 4 phần: “Châu Á từ quá khứ”, “Cuộc gặp gỡ qua những đại dương”, “Châu Á như một gia đình và bè bạn” và “Châu Á là tương lai và nối liền với hiện tại”. Các ngôi sao Chang Dong-Geon và Kim Soo Hyun là những người dẫn dắt câu chuyện này.

Điểm nhấn của lễ khai mạc sẽ nằm ở những ý tưởng đột phá với chủ đề chính hướng tới slogan “Vì một châu Á thống nhất – Giấc mơ của gần 4,5 tỷ người”. Với thông điệp này, các màn trình diễn bằng âm thanh, ánh sáng sẽ đưa người xem đến những biểu tượng của các nước châu Á như Vạn lý trường thành của Trung Quốc, Núi Phú Sĩ của Nhật Bản hay những thảo nguyên Mông Cổ… Đối với Việt Nam, hình ảnh Vịnh Hạ Long được chọn để thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên và sức sống của con người Việt Nam.

Sau nghĩ lễ rước Quốc kỳ, các đoàn bắt đầu diễu hành. Dẫn đầu là đoàn VĐV của Nepal và Đông Timor. Đoàn TTVN diễu hành qua lễ đài, người vinh dự cầm cờ là VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước. Cách đây 1 năm, anh cũng là người cầm cờ của đoàn Việt Nam ở SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar.

ASIAD 2014, Hàn Quốc, TTVN, Icheon, khai mạc
Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc.

Sau lời phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á Al-Sabah, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye tuyên bố khai mạc ASIAD 17. Người châm đuốc cho Đại hội thể thao châu Á 2014 là nữ diễn viên Lee Young Ae – vai chính trong bộ phim Nàng Dae Jang Geum. Ngọn đuốc ASIAD trên SVĐ ASIAD Incheon Main đã được thắp sáng. Á vận hội lần thứ 17 diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc chính thức bắt đầu!

Đoàn TTVN tham dự ASIAD năm nay với 298 thành viên, tham dự 21/36 môn trong đó, 15 môn được xác định nằm trong nhóm có huy chương là: Bắn súng, Bắn cung, Cử tạ, Đua thuyền, Đấu kiếm, Điền kinh, Bơi, Wushu, Karatedo, Taekwondo, Boxing, Vật, Judo, Cầu mây và Thể dục dụng cụ. Chỉ tiêu đặt ra của TTVN là phấn đấu giành từ 2-3 HCV.

Việt Nam tham dự Đại hội thể thao châu Á từ năm 1982, nhưng thành tích thi đấu không cao, và trình độ còn khoảng cách khá xa so với những quốc gia có nền thể thao hàng đầu châu lục.

Ở kỳ ASIAD gần nhất đoàn TTVN chỉ giành được duy nhất 1 HCV. Tại ASIAD 17, TTVN đã có sự chuyển biến tích cực trong khâu đầu tư trọng điểm, nhưng so với các nước trong khu vực và thế giới, vẫn chưa mang tính đột phá. Tuy nhiên, với sự tự tin và quyết tâm cao ngay trong những ngày thi đấu đầu tiên, đoàn TTVN kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Bằng Lăng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *