(kontumtv.vn) – Vượt lên số phận kém may mắn, bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, nhiều người khuyết tật đã tự tin hòa nhập cộng đồng, tạo dựng cuộc sống ổn định và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Sinh ra với đôi chân không lành lặn càng khiến chị Phạm Thị Hồng Hương, năm nay 53 tuổi ở thôn 6, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum thêm quyết tâm sống xứng đáng hơn với hoàn cảnh của mình. Chị Hương cho biết, tổ ấm nương tựa với người chồng hết mực yêu thương và 04 người con ngoan ngoãn, trưởng thành chính là động lực to lớn để chị nỗ lực lao động, sản xuất, chăm lo cho gia đình. Chị tâm sự “Tất cả mọi việc, sức tôi làm được thì tôi cũng ráng làm để có xoay sở. Buổi sáng nấu xôi đi bán ở trường học rồi về lo cắt cỏ cho bò, cho heo ăn rồi có thời gian rảnh thì đi làm chổi đót ở nhóm tự lực đó. Rồi chiều về cũng may sửa đồ, nói chung làm việc gì có tiền, có nguồn thu nhập để lo gia đình, cho con, ông xã nay cũng đau không làm được”.

Nói về nghị lực vượt lên số phận, không thể không nhắc đến chị Nguyễn Thị Kim Trúc, 49 tuổi, chủ sở hữu cửa hàng tạp hóa ở đường Võ Nguyên Giáp, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum. Điểm đặc biệt không nằm ở chỗ cô chủ là một người khuyết tật mà khi nói đến cửa hàng này, bà con trong thôn rồi ngay cả vùng lân cận là xã Đăk Cấm ai cũng biết. Khách đến mua hàng vào ra tấp nập, thậm chí chỉ nhìn thấy dáng khách chị đã biết ý khách muốn mua gì, cần gì. Tài kinh doanh này mọi người vừa quý, vừa thương, vừa cảm phục. Bà Nguyễn Thị Lan, 70 tuổi, một khách hàng quen trong thôn 03 nói về chị Trúc: “Chị Trúc bán hàng niềm nở, nhiệt tình mà nói thật ra là bán rẻ hơn một tý cho nên chị Trúc đông khách. Chị Trúc cần cù, siêng năng, nói chung là một người có một cái thiệt thòi nhưng mà lại siêng năng, cần cù, sạch sẽ, nên mọi người cũng mến, nên là chị đông khách lắm”.

Đôi chân không thể đi lại như người bình thường, chị Trúc không cam chịu số phận mà luôn nỗ lực vươn lên, làm kinh tế và làm giàu cho chính mình. Khởi nghiệp từ 02 bàn tay trắng với vô vàn gian truân, thử thách, có lúc khó khăn tưởng như gục ngã nhưng bằng ý chí, nghị lực kiên cường, chị đã vượt lên tất cả để có thành quả như hôm nay. Không chỉ tạo việc làm ổn định cho 02 lao động địa phương, nguồn thu từ kinh doanh cửa hàng tạp hóa đã giúp chị làm tròn bổn phận chăm nuôi cha mẹ già đến khi khuất núi và chăm sóc người em ruột bị bệnh tâm thần, hạn chế về khả năng lao động. Cuộc đời dẫu kém may mắn nhưng chị đã giữ cho mình một tâm thế luôn ngẩng cao đầu. Chị Trúc nói: “Bản thân mình phải sống tốt, tự mình phải biết suy nghĩ, ăn ở hiền lành, đạo đức, bán phải có cái tâm để cho bà con cô bác nhìn ngó, giúp đỡ mình, mua hàng cho mình. Chứ nếu mình sống không có cái tâm, ác mà bán hàng đắt nữa thì bà con không thương, đồng ý thương nhưng mà cũng phải có qua có lại người ta mới thương mình, chứ mình không có qua, người ta cũng không có lại. Cho nên cái tâm phải đứng hàng đầu. Người tật thì tật nhưng phải có cái tâm”.

Để người khuyết tật có thêm động lực, tự tin hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, những hoạt động chăm lo, quan tâm đến đời sống người khuyết tật tiếp tục được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh. Hội Bảo vệ Quyền trẻ em và Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh cho biết, 03 tháng đầu năm nay, qua nguồn quỹ vận động được, Hội đã trao  04 căn nhà tình thương trị giá 125 triệu đồng; hỗ trợ 10 con bò sinh sản cho các gia đình người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn và sắp tới trao tặng 200 chiếc xe lăn trị giá 360 triệu đồng cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Ánh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em và Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh cho biết thêm: “Hàng năm, chúng tôi đều tiếp xúc với người khuyết tật thì chúng tôi thấy rằng người khuyết tật họ luôn có khát vọng sống và khát vọng tự vươn lên. Được sự trợ giúp của Hội cũng như các tổ chức, cá nhân, trong thời gian qua, rất nhiều người khuyết tật đã vượt qua những cái khó khăn để họ vươn lên trong cuộc sống”.

Bằng ý chí và nghị lực phi thường, người khuyết tật đang từng bước khẳng định vai trò và trách nhiệm công dân đối với xã hội. Sự lạc quan và tinh thần yêu đời đã giúp họ trở thành những bông hoa thơm ngát, tỏa hương giữa đời thường./.

Thu Trang – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *