(kontumtv.vn) – Gần 1 tháng nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò và đang có chiều hướng lây lan nhanh ra diện rộng. Đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện tại 9 hộ ở 4 thôn với 18 con mắc bệnh. Hiện địa phương đang tập trung các nguồn lực tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để dịch lây lan và phát sinh các ổ dịch mới.

Ngày 29/5, ổ dịch viêm da nổi cục bò phát hiện đầu tiên tại một hộ chăn nuôi ở thôn Ke Joi, xã Đăk Xú, sau đó, dịch bệnh tiếp tục lây lan. Tính đến thời điểm này, huyện có 3 địa phương là Đăk Xú, Đăk Nông và thị trấn Plei Kần có bò bị mắc bệnh với tổng số 18 con, trong đó có 1 con đã được chữa trị khỏi. Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, huyện Ngọc Hồi đã nhanh chóng khoanh vùng dịch, phun hóa chất tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại. Đồng thời, cấp 4.500 liều vắc xin triển khai tiêm phòng cho gia súc, cách ly gia súc bị bệnh, vệ sinh, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại. Ông Đoàn Thanh Nhã, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ngọc Hồi nói: “Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thực hiện làm việc với Thú y các xã, thực hiện công tác giám sát phát hiện sớm, thực hiện các biện pháp chống dịch cách ly chữa trị triệu chứng, phun diệt côn trùng. Hiện nay Trung tâm đã thực hiện ứng vắc xin khẩn cấp để tiêm đồng loạt 8 xã, thị trấn bắt đầu triển khai ngày hôm nay và tại xã Đăk Nông chúng tôi đang thực hiện. Để làm tốt công tác phòng dịch đề nghị bà con chăn nuôi theo dõi phát hiện sớm báo cho Thú y xã, thực hiện cách ly, đồng thời hướng dẫn các biện pháp chữa trị phòng dịch tiêm phòng, khử trùng diệt các loại côn trùng, chống lây lan”.

Hiện xã Đăk Nông là địa bàn có số bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục nhiều nhất của huyện Ngọc Hồi với 16 con và dự kiến số bò bị mắc bệnh sẽ còn tiếp tục tăng. Ông A Lợi, cán bộ Thú y xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Trên địa bàn xã Đăk Nông hiện nay bò bị viêm da nổi cục rất nhiều, tôi là cán bộ Thú y đi hướng dẫn từng người dân khử trùng chuồng, thứ hai phải sạch sẽ chuồng trại, tách những con đã bị bệnh, hướng dẫn cho dân những con chưa bị dân phải tiêm phòng”.

Nhận định tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò có khả năng lây lan sang các địa phương khác, huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, huy động nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát để nhanh chóng khống chế, xử lý dứt điểm các ổ dịch, kịp thời điều trị cho gia súc mắc bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân nuôi nhốt toàn bộ số bò bị bệnh và vệ sinh, sát trùng, tiêu độc nơi nuôi, nhốt gia súc, khu vực xung quanh. Đối với địa phương chưa có dịch bệnh viêm da nổi cục, tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

                                                         CTV Tuyết Mai – Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *