(kontumtv.vn) – Có đất nhưng không dám làm nhà, không thể chia cho con cái hay vay vốn,…. là những khó khăn đang gặp phải của nhiều hộ dân có đất nằm trong các khu vực quy hoạch không phù hợp, chậm triển khai ở thành phố Kon Tum.

Đất rộng đến 5.000 mét vuông ngay tại khu dân cư thôn 6, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum nhưng có đến 4 trong 5 người con của ông Nguyễn Quang Hoạch phải đi ở trọ. Nghịch lý này xuất phát từ việc đất của gia đình ông Hoạch đã nằm trong diện quy hoạch rất lâu năm. Ông Hoạch cho biết, cho đến cách đây 5 – 6 năm, gia đình ông có nhu cầu chia đất cho các con thì mới vỡ lở đất gia đình thuộc diện quy hoạch. Ông Nguyễn Quang Hoạch cho hay: “Giờ quy hoạch làm nhà ở xã hội, nhưng quy hoạch khi nào thì tôi không biết, dân không biết là quy hoạch nhưng khi ra ngoài ngân hàng, TN&MT thì bảo đất quy hoạch rồi, quy hoạch nhà ở xã hội. Bây giờ hiện tại tôi có 5 đứa con nhưng 4 đứa phải đi thuê nhà ngoài ở chứ không có đất mà không làm nhà được, nếu như làm nhà thì cho làm nhà nhưng phải cam kết rằng nếu nhà nước thu hồi là không trả đồng nào, nói như vậy thì ai dám làm nhà.”

Ông Hoạch không phải trường hợp duy nhất ở thôn 6, xã Đăk Cấm có đất nằm trong diện quy hoạch. Dù cả thôn vướng quy hoạch gần hết, vậy nhưng thôn 6, xã Đăk Cấm vẫn được chọn để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Người dân ở đây cho biết, dù rất ủng hộ việc xây dựng NTM , nhưng họ vẫn có nhiều băn khoăn khi đóng góp công sức, tiền của để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trên đất quy hoạch. Theo bà Nguyễn Thị Tâm – Thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ thôn 6 nếu không dỡ bỏ quy hoạch thì việc vận động quyên góp, ủng hộ để làm đường bê tông, điện công lộ và xây dựng thêm hội trường… có lẽ không thực hiện được. “Vì người dân họ không có, nói chung giờ quy hoạch thế này họ không có làm ăn được, cũng không bán được đất, không làm được tất cả mọi việc thì nó sẽ quyên góp rất chi là khó” bà Tâm lý giải.

Ông Nguyễn Yên – Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum cho biết: “Trước đây cũng có nhiều văn bản lên phòng QLĐT tuy nhiên vấn đề điều chỉnh quy hoạch đây là cũng là một thời gian. Trong thời gian tới đây phòng quản lý đô thị cũng sẽ tham mưu UBND thành phố có hướng điều chỉnh các quy hoạch, đặc biệt là ở thôn 6 hiện nay, liên quan đến các quy hoạch, rất nhiều quy hoạch ở thôn 6. Phòng QLĐT đã có văn bản tham mưu thì trong thời gian tới đây chắc là sẽ điều chỉnh để cho người dân được tách thửa, đảm bảo cuộc sống nhu cầu của người dân.”

Hiện nay, phần lớn các đồ án quy hoạch tại địa bàn xã Đăk Cấm, cũng như các đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố Kon Tum được lập trước khi có Luật quy hoạch đô thị năm 2009 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Kon Tum được phê duyệt năm 2016. Đến nay, nội dung một số đồ án quy hoạch không còn phù hợp với yêu cầu quản lý theo quy định hiện hành, định hướng phát triển đô thị thành phố Kon Tum đến năm 2030 và tình hình phát triển kinh tế-  xã hội tại địa phương.

Năm 2021, thành phố Kon Tum đã có văn bản yêu cầu các xã, phường tổng kiểm tra, rà soát các vị trí đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố Kon Tum. Tuy nhiên, dù đã 2 lần ban hành văn bản yêu cầu, việc kiểm tra, rà soát vẫn chưa được các địa phương thực hiện đảm bảo. Ông Trịnh Công Sơn – Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum cho biết: “Hiện nay UBND thành phố đang tiến hành điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung định hướng đến năm 2040. Song song với việc điều chỉnh quản lý quy hoạch chung thì phòng QLĐT tham mưu UBND thành phố điều chỉnh 12 đồ án quy hoạch phân khu và 2 đồ án quy hoạch chi tiết xã Đăk Cấm và xã Vinh Quang để đảm bảo tiêu chí lên phường. Ngoài ra đối với địa bàn nông thôn, UBND thành phố đã giao UBND cấp xã tổ chức lập các đồ án quy hoạch nông thôn trên điạ bàn quản lý định hướng đến năm 2030 thì sau khi các đồ án quy hoạch được điều chỉnh sẽ tiến hành kêu gọi thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng đô thị để đảm bảo theo định hướng các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.”

Sau rất nhiều năm sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, những người dân sống trong khu vực quy hoạch kéo dài ở xã Đăk Cấm nói riêng và thành phố Kon Tum nói chung mong muốn việc kiểm tra, rà soát các vị trí đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố Kon Tum sớm được triển khai. Đây là cơ sở để tháo gỡ những khó khăn lâu nay của người dân, giúp người dân ổn định nơi ở và phát triển kinh tế./.

Chung Loan – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *