(kontumtv.vn) – Trong thời điểm mùa khô như hiện nay, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống cháy nổ. Trong đó, các kho phế liệu là địa điểm luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum có 02 cơ sở thu mua phế liệu lớn nhất nhì thành phố nằm ở thôn Thanh Trung. Các cơ sở này thu gom phế liệu như giấy, nhựa, sắt, linh kiện điện tử…tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Tìm hiểu thực tế tại 02 cơ sở thu mua, có hàng trăm kg phế liệu chưa xử lý chất thành đống, còn các phế liệu đã xử lý thì được đóng ép lại thành khối, xếp từng lớp san sát nhau; một số bình gas sử dụng để cắt sắt thì đặt chổng chơ gần các phế liệu dễ cháy. Thậm chí, tại các kho chứa phế liệu không có bình xịt cứu hỏa, nếu có thì cũng hết hạn sử dụng hoặc chủ cơ sở đem cất trong nhà vì sợ bị mất trộm. Có diện  tích kho gần 1.000 m2, được xem là cơ sở phế liệu lớn nhất thành phố, bà Nguyễn Thị Bông, chủ cơ sở thu mua phế liệu ở phường Ngô Mây cho biết, cơ sở đã hoạt động gần 10 năm nay. Bản thân bà cũng thừa nhận các biện pháp phòng chống cháy nổ của cơ sở vẫn chưa đảm bảo: “Tôi cũng cẩn thận mà, tôi nói chứ của mình bỏ ra, mình cũng rất là cẩn thận. Chính quyền người ta biểu mình là mua mấy cái bình đó về, hay là chẳng hạn mấy đứa nhỏ nói mình làm một đống cát, mình làm một cái dây 50 – 60 thước gì đó, lỡ có gì là mình xúc mình đổ. Vậy thôi chứ mình già cả rồi cũng không biết làm cái gì hơn nữa”.

Ông Trần Diệp Duy, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho biết, 2 cơ sở thu mua phế liệu này trước đây hoạt động trong vùng nội thành, sau đó  thực hiện theo chủ trương của thành phố thì các cơ sở này di dời ra vùng ven của địa phương. Các cơ sở đều được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Để phòng chống cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu, UBND phường cũng thường xuyên đến nhắc nhở về hoạt động kinh doanh cũng như các biện pháp phòng cháy chữa cháy: “Các giải pháp phòng chống cháy nổ trước hết là hướng dẫn họ, các cơ sở thu mua là không thu mua các vật liệu cháy nổ, dễ cháy nổ. Thứ hai nữa là mua các bình chữa cháy, cát, nước và một số hoạt động chuyên môn, kĩ thuật trong công tác phòng cháy chữa cháy để họ tự có khả năng thực hiện tại chỗ trước khi có lực lượng đến ứng cứu đối với công tác phòng cháy chữa cháy nếu xảy ra”.

Dù nằm ở khu vực ngoại ô phường Ngô Mây và chưa xảy ra trường hợp cháy nổ, nhưng các kho phế liệu nếu có xảy ra hỏa hạn, lửa cũng sẽ nhanh chóng lan rộng do chứa nhiều vật liệu dễ cháy. Do đó, các ngành chức năng phải thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ cơ sở phế liệu thực hiện đầy đủ các tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu sự cố cháy nổ, bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, gia đình và xã hội.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *