(kontumtv.vn) – Nhiều năm qua, bãi rác tập trung huyện Đăk Glei ở thôn Đông Lốc, xã Đăk Man luôn trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân. Mặc dù người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý, khắc phục.

Dù là ngày nắng hay ngày mưa, người dân sinh sống xung quanh bãi rác tập trung huyện Đăk Glei vẫn luôn cảm thấy bất an, khó chịu do mùi hôi từ bãi rác phát tán ra môi trường xung quanh. Không những thế, tình trạng ruồi nhặng sinh sôi quá nhiều, nhất là vào mùa nắng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Anh A Phanh ở thôn Đông Lốc, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei cho biết, dù thường xuyên đóng hết cửa nhà nhưng gia đình anh và những hộ dân xung quanh vẫn không ngăn được mùi hôi thối từ bãi rác. “Người dân ở đây sống gần bãi rác là hôi quá chịu không ni”, anh A Phanh bức xúc.

Điều đáng quan tâm, không chỉ chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi và ruồi nhặng mà còn đối diện với nguy cơ nguồn nước sông Pô Kô bị ô nhiễm bởi rác chỉ được xử lý bằng phương pháp rất thô sơ là thu gom và san ủi xuống hố, dẫn đến tình trạng quá tải, tràn xuống khu vực sườn đồi sát ngay đầu nguồn sông Pô Kô. Vào những lúc trời mưa, nước rỉ thải từ bãi rác có thể tràn xuống dòng sông bất cứ lúc nào. Người dân sinh sống ở khu vực này cho biết: “Ở đây họ thường đi đổ rác 1 ngày 2 chuyến, sáng 1 xe, chiều 1 xe, rác đầy thì họ đốt, mà không đốt thì họ lấy xe họ ủi rác xuống sông rồi ủi sang 2 bên”.

Bãi rác tập trung huyện Đăk Glei được đầu tư xây dựng vào năm 2009 với tổng diện tích hơn 1.800 m2. Việc thu gom vận chuyển rác đến bãi rác diễn ra trung bình 02 chuyến/ngày, tương ứng gần 2.200 tấn rác/năm. Do xử lý với phương pháp thô sơ nên xảy ra tình trạng quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Anh Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đăk Glei cho biết, để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác tập trung huyện Đăk Glei, tháng 11/2019 UBND huyện trình HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng khu chứa và xử lý rác thải mới với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, quy mô 7 ha. Trong đó một nửa kinh phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, một nửa từ vốn đối ứng của huyện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, do không được bố trí vốn nên dự án vẫn chưa được thực hiện. Dự kiến, đến hết năm 2022, huyện Đăk Glei sẽ thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại bãi rác mới để đầu tư, xây dựng thay thế bãi rác cũ. Anh Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Glei nói: “UBND huyện đã phân bổ kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng giao cho Ban Quản lý dự án huyện triển khai xây dựng bãi rác mới tại thôn Đăk Tung, thị trấn Đăk Glei để xử lý rác thải trên địa bàn huyện Đăk Glei. Hiện tại thì Ban quản lý dự án cũng đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng bãi rác mới và cố gắng, phấn đấu trong năm 2022 sẽ thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và phấn đầu hoàn thành sớm nhất bãi rác mới”.

Trong lúc chờ các ngành chức năng huyện Đăk Glei triển khai dự án bãi rác mới thì người dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác cũ vẫn đang từng ngày đối diện với tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sông Pô Kô. Hiện người dân rất mong chờ việc xây dựng bãi rác mới sớm được triển khai để giải quyết tình trạng ô nhiễm nhiều năm qua./.

Đăng Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *