(kontumtv.vn) –  “Tôi đã bước qua tuổi 84. Ở tuổi này người ta nên tránh sự ồn ào nhưng khi nghe giới thiệu chương trình Giai điệu tự hào tôi lại hăng hái tham gia vì chương trình ồn ào nhưng là “ồn ào một cách thích thú”, nhà báo Hữu Thọ, thành viên Hội đồng bình luận chia sẻ về chương trình Giai điệu tự hào.

Xuất hiện ở cuộc họp báo giới thiệu chương trình khi sắp bước qua tuổi 84, nhà báo Hữu Thọ vẫn tràn đầy nhiệt huyết. Nhà báo lão thành cho biết, sự thích thú của với một chương trình giàu ý nghĩa như Giai điệu tự hào khiến ông hứng khởi tham gia dù tuổi đã cao.

“Tuổi của tôi đã qua rất nhiều giai đoạn của cuộc kháng chiến, có vui, có buồn, có cả lo sợ. Ai biết một chút về âm nhạc đều biết rằng đỉnh cao là nhạc không lời và giao hưởng nhưng điều đặc biệt của cách mạng Việt Nam là ca khúc đi theo cuộc sống con người một cách ghê gớm. Mỗi lát cắt của cuộc sống là có các ca khúc đi theo chúng tôi.

Ở mỗi giai đoạn của cuộc cách mạng, chúng tôi đều cảm ơn các nhạc sỹ đã để lại những ca khúc để cổ vũ chúng tôi, làm chúng tôi vui thì vui hơn, buồn thì bớt buồn và trong những lúc lo sợ thì bớt lo sợ. Cổ động mà làm rung động đến trái tim con người thì đó là nghệ thuật đích đáng. Vì thế tôi hoan nghênh chương trình này. Còn sức khỏe đến đâu thì tôi sẽ theo chương trình đến đó”, nhà báo Hữu Thọ phát biểu.

Nhà báo Hữu Thọ tham gia vào Hội đồng bình luận của chương trình

Trong chương trình Giai điệu tự hào, nhà báo Hữu Thọ tham gia Hội đồng bình luận cao niên – trung niên cùng Giáo sư – NSND Trung Kiên; Giáo sư Văn Như Cương; Giáo sư – Bác sĩ – Nhà giáo Nhân dân Trần Quán Anh; Đạo diễn Đặng Nhật Minh; Diễn viên Minh Châu; Nhà thơ – Nhạc sĩ Thụy Kha và Nhà văn Trần Thị Trường.

Bên cạnh các ca khúc cách mạng được làm mới trên sân khấu, điều đặc biệt khiến chương trình chính là ở phần tranh luận về hoàn cảnh sáng tác ca khúc đó giữa hai hội đồng thẩm định một trẻ – một già. Đây có lẽ là chương trình đầu tiên ở Việt Nam không có bất kỳ giới hạn nào trong việc đối thoại giữa hai thế hệ khán giả và mỗi đối tượng đều có quyền bộc lộ quan điểm của mình.

 

Các ca khúc cách mạng được làm mới trên sân khấu Giai điệu tự hào

Giai điệu tự hào được thực hiện trên cơ sở Việt hóa format chương trình truyền hình Tài sản quốc gia – chương trình đạt nhiều thành công vang dội trong vòng bốn năm qua (từ năm 2009-2013) của truyền hình Nga.

Trong chương trình, những ca khúc kinh điển được xem như một báu vật tinh thần, một niềm tự hào chung. Mỗi số phát sóng là một lát cắt của một thập niên. Từ ký ức của lịch sử âm nhạc nói riêng, bức tranh lịch sử, đời sống, văn hóa xã hội cũng được khắc họa rõ nét.

Lấy ý tưởng từ mơ ước hoà bình trong cuốn nhật ký của Đặng Thuỳ Trâm, Giai điệu tự hào số 2 đã diễn ra vào 20h ngày 22/2 trên VTV1 với chủ đề Đêm qua tôi mơ thấy hoà bình. Chương trình tháng 3 sẽ diễn ra vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 và được THTT trên kênh VTV1 của Đài THVN.

Kim Minh/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *