(kontumtv.vn)- “Nhạc sĩ Thuận Yến – bố đẻ của tôi đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12h06 hưởng thọ 83 tuổi. Mặc dù trước đó sức khỏe của ông đã yếu nhưng sự ra đi đột ngột của ông khiến tôi và gia đình không khỏi bất ngờ và tiếc nuối” – ca sĩ Thanh Lam.

Ca sĩ Thanh Lam cho biết trước khi vĩnh biệt cõi trần ông gần như không nói và căn dặn gì mặc dù vợ, con cái và các cháu ở bên cạnh. Lễ viếng của ông sẽ diễn ra từ 10h đến 12h30 ngày 27/5, lễ truy điệu 12h30 cùng ngày tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại nghĩa trang công viên vĩnh hằng.

Thuận Yến, Thanh Lam
Ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Thuận Yến.

Nhạc sĩ Thuận Yến tên thật là Đoàn Hữu Công, sinh ngày 15/8/1932, quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam. Ông tham gia công tác từ năm 1949, là cán bộ văn nghệ của Đoàn văn công Khu ủy Liên khu V, sau đó theo học lớp Trung cấp sáng tác tại Trường âm nhạc Việt Nam.

Năm 1965, ông lên đường trở lại chiến trường sáng tác, lấy bút danh là Thuận Yến, với những ca khúc của thời kỳ này như: Hát mừng quê ta giải phóng, Mỗi bước ta đi, Bài ca tiếp vận, Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin.

Có mặt trên chiến trường Trị Thiên – Huế, nhạc sĩ Thuận Yến đã viết ca khúc Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc được nhanh chóng phổ biến rộng rãi ở cả hai miền Nam, Bắc.

Trở lại miền Bắc theo học Đại học Sáng tác nhạc viện Hà Nội, ông đã sáng tác một số tác phẩm khí nhạc, trong đó có bản Sonate Tự Nguyện và trang giao hưởng 5 chương Khúc nhạc miền Trung và hành khúc Những bàn chân không mỏi.

Về Đoàn văn công Tổng cục xây dựng kinh tế, ông tiếp tục viết ca khúc, có những ca khúc nổi tiếng về đề tài ca ngợi lãnh tụ: Bác Hồ – một tình yêu bao la, Vầng trăng Ba Đình và những đề tài khác như: LêNin, Người đến đất nước tôiHương tràm, Chia tay hoàng hôn (thơ Hoài Vũ), Tình yêu không lời.

Ngoài ra ông còn viết nhạc cho múa: Bông sen đỏ, Anh còn sống mãi, nhạc cho phim: Khoảng trời chiến sĩ, Hát ở chiến hào.

Thuận Yến, Thanh Lam
Ca sĩ Thanh Lam bên bố mẹ trong một buổi trực tuyến ở báo VietNamNet.

Ngoài âm nhạc, nhạc sĩ Thuận Yến có một gia đình hạnh phúc với vợ nghệ sĩ đà tỳ bà Thanh Hương và có hai con đều theo nghệ thuật: Thanh Lam được vinh danh là diva số 1 và Trí Minh là DJ hàng đầu, người tiên phong cho dòng nhạc điện tử Việt Nam.

Trong hai con, nhạc sĩ Thuận Yến dành nhiều tình cảm cho Thanh Lam hơn. Trong một dịp trò chuyện với VietNamNet, ông nói lý do là bởi Thanh Lam được sinh ra, ông không có mặt ở Hà Nội. Hơn nữa, Thanh Lam thành đạt trong nghệ thuật nhưng đời sống riêng lận đận.

Sơn Hà/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *