(kontumtv.vn) – Ngày thứ 2 xét xử Lý Nguyễn Chung bất ngờ “nóng” lên khi nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra chi tiết mới liên quan đến vụ án. Phía luật sư bảo vệ cho bị hại cũng đưa ra nhiều dấu hiệu bất thường và yêu cầu HĐXX trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu.

Nhân chứng khai về việc “chạy án”?

Cũng như ngày 21/7, bước sang ngày thứ 2 xét xử vụ án, bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục có mặt tại phiên xét xử với tư cách người làm chứng. Bà Hà tiếp tục khẳng định Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án.

Ngoài việc đưa ra dẫn chứng về việc trước thời điểm bị sát hại, chị Hoan có đến nhà bà cầm cố 2 chiếc nhẫn và một dây chuyền để vay 2 triệu, bà Hà còn tiết lộ thêm một số thông tin mới. Đó là, một người dân ở thôn Me tên Chỉnh từng kể rằng: bị cáo Lý Nguyễn Chung vẫn ở lại nhà sau khi gây án chứ không phải trốn vào miền Nam như lời khai của bị cáo và người làm chứng.

Nguyễn Thanh Chấn, Lý Nguyễn Chung, oan sai, xét xử, nhân chứng mới
Bà Hà tại phiên tòa

Phiên toà tiếp tục nóng lên khi nhân chứng này cung cấp thêm “về việc có người đứng ra chạy án cho ông Chấn”.

Theo bà Hà, lúc sang nhà bà Hải nhờ kêu oan về vụ việc của bà thì “bà mới được bà Hải tiết lộ thông tin về việc chạy án oan cho ông Chấn”.

Bà Hải kể về mối quan hệ của bà với điều tra viên “làm vụ ông Chấn trước đây” nên mới vào trại giam gặp được ông Chấn và bảo ông Chấn không nhận tội.

Nhiều uẩn khúc, luật sư yêu cầu trả hồ sơ, điều tra lại

Bào chữa cho gia đình bị hại, các luật sư cho rằng cần hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ nhiều mâu thuẫn, vấn đề chưa rõ của vụ án.

LS Giáp Văn Điệp – bảo vệ cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hoan trình bày nhiều điểm nghi ngờ và uẩn khúc của vụ án, những điều cần làm rõ.

Theo luật sư Điệp, bị cáo Chung tránh nhiều câu hỏi mà HĐXX đưa ra, những câu hỏi đó có thể hé lộ nhiều tình tiết mới của vụ án. Mặt khác, Chung có khai nhận hành vi giết chị Hoan diễn ra quyết liệt nhưng quần áo trên người Chung lại ít dính máu.

“Khi giết chị Hoan, tay Chung dính đầy máu. Thế nhưng tại sao lại không có dấu vết trên tủ kính? Vậy thì phải xem ai là người giúp Chung xóa dấu vết?” – LS Điệp đặt câu hỏi.

Cũng theo LS này, các vật chứng của vụ án không đủ điều kiện đem ra buộc tội Lý Nguyễn Chung vì không được đầy đủ và nguyên vẹn theo quy định của pháp luật.

Luật sư Điệp đề nghị tòa trả hồ sơ, làm rõ lời khai bà Hà, đưa bà Hà, bà Thân Thị Hải tham gia phiên tòa để đối chất xem những lời khai có chính xác hay không.

Luật sư cho rằng bà Hà khai là có một số điểm phù hợp? Đây là một vụ án nghiêm trọng nên phải có thời gian để làm sáng tỏ, xử đúng người, đúng tội.

Chi tiết Chung ở nhà một năm sau mới đi Lạng Sơn là đúng hay sai cần phải có thời gian làm rõ vì đây là chi tiết quan trọng đối với vụ án.

Hơn nữa, luật sư cho rằng động cơ giết người của Chung không rõ ràng, đối với một người động cơ giết người không rõ ràng như thế liệu có thể giết người? Trên cơ sở đó, LS Điệp đề nghị HĐXX trả hồ sơ lại để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đồng quan điểm, LS Nguyễn Văn Tú, cũng là người bào chữa cho bị hại cho rằng vụ án này có nhiều điểm cần phải làm rõ. Thứ nhất, trên thân thể chị Hoan có tất cả 19 vết thương nặng. Trong thời gian ngắn như thế Chung khai là có tác động rất ít vào người chị Hoan. Chị Hoan không hề có phản ứng nào. Phải chăng đây là điều rất vô lý và không rõ ràng. Tại sao tác động ít như thế mà trên người chị Hoan có 19 vết thương nặng?

Thứ 2, trên người chị Hoan còn có 1 vết thương ở cổ? Mà Chung khai không có một lúc nào tác động vào cổ nạn nhân.

Về hiện trường vụ án, Luật sư Tú cũng cho rằng: Dấu vết ngón tay để lại trên cánh cửa nhà chị Hoan là vết tay to, không phải tay của trẻ con. Trong lời khai Chung nói không mở cửa, vậy dấu vết trên cánh cửa là của ai? Trong hồ sơ chưa chứng minh được điều đó.

“Tôi thấy việc nhận tội của Chung có vấn đề. Phân tích tâm lý, nếu theo lời khai Chung phát hiện thấy tiền sau đó quay ra giết người trong phút giây tích tắc nó trái với quy luật diễn biến tâm lý. Một người ngoan ngoãn tự nhiên chuyển biến thành một tên sát nhân chỉ trong tích tắc, khó có tâm lý như thế. Chị Hoan không còn nữa, nhưng gia đình chị Hoan và cả LS chúng tôi muốn tìm ra hung thủ thật sự, chứ không phải Chung nhận tội là khẳng định hung thủ là Chung” – LS Tú bày tỏ quan điểm.

Viện kiểm sát: Đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là thủ phạm

Đối đáp lại quan điểm của các luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho rằng việc trả hồ sơ điều tra bổ sung các nội dung là không cần thiết.

Về vết máu dính trên cửa hậu, đại diện VKS cho biết nội dung này đã được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường bổ sung.

Cơ quan điều tra đã chụp ảnh, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có văn bản trả lời không đủ yếu tố xác định được vì không có dấu vết đường vân. Không đủ căn cứ để xác định mẫu máu này do ai hình thành và do ai gây nên.

Nguyễn Thanh Chấn, Lý Nguyễn Chung, oan sai, xét xử, nhân chứng mới
Bị cáo Lý Nguyễn Chung

Về thời gian Chung ở đâu sau khi gây án, VKS cho rằng căn cứ lời khai của Chung và người thân trong gia đình thì 1 ngày sau Chung đã bỏ trốn. Ông A Sự, người ở cùng Chung ở Đắc Lắc đã có lời khai Chung ở Đắc Lắc từ đầu năm 2004.

Về đề nghị làm rõ lời khai của bà Hà, VKS cho biết không chấp nhận các căn cứ của bà Hà nêu ra vì là suy diễn, chủ quan, không có cơ sở.

Đại diện VKS cũng đã đề nghị tuyên phạt Lý Nguyễn Chung 11-12 năm tù tội Giết người. Tội Cướp tài sản mức án 2-3 năm tù giam. Tổng hợp mức hình phạt của bị cáo ở độ tuổi chưa thành niên là 12 năm tù giam.

Theo đại diện VKS, do Lý Nguyễn Chung gây án ở thời điểm chưa đủ 15 tuổi, nhân thân tốt và chưa từng có tiền án tiền sự nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Chung.

“Đề nghị xử Chung với mức án 12 năm tù giam tính từ ngày 25/8/2013, tính từ ngày Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và tạm giam” – đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đề xuất mức án.

  • Hoàng Sang – Phạm Hải/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *