(kontumtv.vn) – Những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Kon Tum luôn có nhiều hoạt động thiết thực như cử đoàn công tác sang thăm, chúc tết, tặng quà và khám, cấp thuốc chữa bệnh cho Nhân dân các tỉnh Nam Lào. Những việc làm đó đã không ngừng vun đắp tình đoàn kết đặc biệt, gắn bó keo sơn, núi liền núi, sông liền sông của hai dân tộc Việt Nam – Lào.

Đã thành truyền thống, vào dịp tết cổ truyền của các bộ tộc Lào hay mỗi khi nước bạn gặp khó khăn, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đều cử đoàn công tác sang thăm, chúc tết, tặng quà và tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân các cụm bản ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn của tỉnh Attapư, Lào. Khi nhận những món quà từ bộ đội Việt Nam trao tặng, mỗi người dân đều có chung những cảm xúc dâng trào. Bà Viêng Sỏm ở Bản Vông Nạ Khun, huyện Phu Vông do đông con, lại sống tại vùng cao, thời tiết không thuận lợi cho việc trồng trọt nên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Được trao quà trong dịp này, bà rất cảm động. Bà nói: “Cảm ơn bộ đội Việt Nam đã sang tặng quà cho gia đình tôi và bà con dân bản chúng tôi. Nếu không năm nay chúng tôi không có tết. Chúng tôi không bao giờ quên những tình cảm này”.

Với tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, mỗi lần sang tặng quà, khám bệnh, Bộ CHQS tỉnh luôn trích kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho các gia đình thuộc diện có khó khăn về nhà ở.

Ông Bun Sớt, năm nay gần 80 tuổi, một trong những hộ gia đình được hỗ trợ tiền sửa nhà không giấu nổi niềm vui. Ông cho biết, vì khó khăn trong cuộc sống làm không đủ ăn nên đến nay vẫn chưa có nhà đàng hoàng để ở. Được hỗ trợ trong dịp này sẽ giúp ông sửa chữa căn nhà khang trang hơn. Ông  Bun Sớt, Bản Khệt Xổm Bun, huyện Phu Vông, tỉnh Attapư, Lào xúc động nói: “Cảm ơn bộ đội Việt Nam đã tặng tiền sửa chữa nhà cho gia đình tôi và bà con dân bản chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ quên sự giúp đỡ này”.

Về với nhân dân các cụm bản của nước bạn Lào, các y, bác sĩ quân y xem họ như người thân trong gia đình. Tất cả khi đến nơi đều nhanh chóng chọn vị trí khám, cấp thuốc, mỗi thành viên ai vào việc nấy, bận bịu, nhưng vẫn luôn niềm nở hướng dẫn bà con khám, sử dụng thuốc đúng quy định. Do người dân những vùng này xa trung tâm nên thiếu điều kiện chăm sóc sức khỏe, dẫn đến mắc một số bệnh. Trong hai ngày, các y, bác sĩ đã khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn chăm sóc sức khỏe trên 500 lượt người. Thượng tá Trần Mạnh Hải, Bác sĩ Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết: “Đây là bản vùng sâu, vùng xa, nhân dân trên địa bàn chủ yếu mắc các bệnh như: Sốt rét, tiêu chảy, viêm đa khớp, trẻ em thì suy dinh dưỡng. Qua công tác khám, chữa bệnh, cấp thuốc điều trị quân y Bộ CHQS tỉnh Kon Tum kết hợp với quân y Bộ CHQS tỉnh Atapư tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho bà con phòng chống bệnh, vệ sinh bản thân, môi trường sạch sẽ”.

Những chuyến đi tặng quà, tiền và khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân các bộ tộc Lào là nghĩa cử hết sức cao đẹp, thể hiện tình đoàn kết đặc biệt của hai dân tộc Việt Nam – Lào. Đây là việc làm mang ý nghĩa sâu sắc nhằm củng cố, phát huy tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nhà nước Việt Nam – Lào. “Thông qua đây thể hiện tình đoàn kết đặc biệt giữa nhân dân Việt với nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và Bộ CHQS tỉnh Kon Tum với Bộ CHQS tỉnh Atapư nói riêng. Chúng tôi mong rằng thông qua các hoạt động như thế này thể hiện được mối quan hệ đặc biệt, gắn bó, hữu nghị và duy trì được đường biên giới hữu nghị, hòa bình, hợp tác, phát triển”, Đại tá Hồ Anh Tuấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho hay.

Những việc làm đầy tình nghĩa của Bộ CHQS tỉnh Kon Tum góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống của lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum nói riêng trong lòng nhân dân nước bạn Lào.

                           Trung Kiên

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *