(kontumtv.vn) – Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, PT DTNT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị và xây dựng phương án cho Kỳ tuyển sinh lớp 10 phù hợp, có nhiều điểm mới so với năm học trước.

Thời gian tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra vào hai ngày 25 và 26/7/2021. Kỳ thi năm nay có 3 điểm mới cơ bản, các trường sẽ tuyển sinh theo địa bàn quy định; ngoài hai môn Toán, Ngữ Văn đưa thêm môn Tiếng Anh vào thi. Đồng thời, có sự thay đổi trong phương thức tuyển sinh khi các trường THPT tổ chức thi một lần và được xét nhiều nguyện vọng. Qua các điểm mới đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết: “Chúng ta tiến đến phân luồng học sinh, tối thiểu 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học nghề để tạo lực lượng lao động trực tiếp cho xã hội. Tất cả hệ THPT bình thường sẽ tổ chức thi một lần, xét nhiều nguyện vọng. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh giảm những kì thi không cần thiết. Bổ sung môn tiếng Anh vào trong kỳ thi lần này để góp phần nâng cao khả năng tiếng Anh đối với học sinh.”

Trường THPT Kon Tum là đơn vị có sự thay đổi rõ rệt nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 lần này. Trường tuyển sinh 120 chỉ tiêu Hệ chất lượng cao đối với học sinh trên địa bàn tỉnh và 360 chỉ tiêu hệ đại trà tuyển sinh theo khu vực quy định. Theo thầy giáo Nguyễn Ngọc Duyệt, Hiệu trường Trường THPT Kon Tum, thành phố Kon Tum, trường đã nhận được trên 900 hồ sơ. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Duyệt khẳng định dù cách thức tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi so với mọi năm nhưng khi học sinh vào trường THPT Kon Tum thì nhà trường vẫn giáo dục dạy dỗ và chăm sóc chu đáo trên toàn diện để trở thành những học sinh xuất sắc với quan điểm không bỏ sót em nào trong quá trình giáo dục.

Trước đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Trong đợt này, có hơn 5.900 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 tại 27 trường THPT, PTDTNT. Các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ sở vật chất và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ cho kỳ thi. Thầy giáo Phan Anh Khánh, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, huyện Đăk Hà cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên trường tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển, đối với 200 hồ sơ đăng kí nhà trường sẽ tổ chức thi nghiêm túc, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sẽ căn cứ vào kết quả làm bài học sinh để xét tuyển. Trong trường hợp không xét đủ chỉ tiêu, chất lượng các em không đảm bảo thì nhà trường cũng không nhận để phân luồng các em quay về học các hình thức học nghề hoặc học GDTX.”

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thời gian ôn tập thi lớp 10 của học sinh cũng kéo dài. Theo kế hoạch, thí sinh xét tuyển nguyện vọng 1 tại trường nào thì đăng ký dự thi tại trường đó. Sau khi xét đợt 1, nếu không trúng tuyển thí sinh được phép chuyển hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn quy định nếu trường đó còn chỉ tiêu.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, đạt kết quả cao. Qua đó, góp phần khẳng định sự nỗ lực của ngành giáo dục trong việc đổi mới hoạt động giáo dục./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *