(kontumtv.vn) – Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, những năm qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, cán bộ, chiến sỹ Quân y BĐBP tỉnh Kon Tum luôn làm tốt công tác khám, phát thuốc, chữa bệnh miễn phí cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, tạo niềm tin, tô thắm thêm tình quân dân, tình đoàn kết nơi biên giới của Tổ quốc.

Gia đình anh A Tâm ở thôn Giang Lố 1, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi thuộc diện hộ nghèo. Mẹ của anh năm nay đã 98 tuổi, thường hay mắc các bệnh tuổi già. Vì  ít có điều kiện khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nên mỗi khi mẹ đau ốm, anh chỉ có thể để mẹ nghỉ ngơi và mua thuốc chữa cảm cúm thông thường.Nhưng từ khi biết đến cán bộ quân y của Đồn Biên phòng Sa Loong, mỗi khi ốm đau gia đình anh sẽ nhờ đến tận nhà thăm khám và được phát thuốc miễn phí. Anh A Tâm cho biết, cán bộ quân y của Đồn không chỉ khám, chữa bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí mà còn hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mẹ anh. Nhờ đó, sức khỏe của mẹ anh ngày một tốt hơn. “Mẹ tôi cũng tuổi cao sức yếu, nhờ các chú biên phòng Sa Loong thường xuyên khám và chữa bệnh và cấp phát thuốc, tạo điều kiện giúp gia đình có hoàn cảnh còn khó khăn. Cán bộ, chiến sỹ quan tâm như thế thì sức khỏe của mẹ tôi cũng tiến triển hơn”, anh Tâm nói.

Ngoài đi đến từng thôn, làng để thăm, khám chữa bệnh cho người dân, cán bộ quân y Đồn Biên phòng Sa Loong còn phối hợp với các y, bác sỹ Trạm y tế xã tổ chức các đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Đặc biệt là phối hợp tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân khi ốm đau, bệnh tật, từ bỏ các hủ tục lạc hậu.Thiếu tá Nguyễn Trung Hậu, Quân y Đồn Biên phòng Sa Loong cho hay: “Vận động nhân dân vệ sinh nhà cửa, ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe, cũng vận động nhân dân là bỏ các hủ tục lạc hậu, có bệnh gì thì không nên cúng bái mà đến cơ sở y tế để khám, lấy thuốc chữa bệnh”.

Kon Tum là tỉnh có đường biên giới dài với hơn 290 km tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia, trong đó có 13 xã, 99 thôn, làng biên giới. Hầu hết các thôn, làng khu vực biên giới đang còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại vất vả, người dân ít có điều kiện để khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Do đó,để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực biên giới, các đơn vị Đồn Biên phòng đã xây dựng mô hình vườn thuốc nam, đóng góp nguồn quỹ để tổ chức tặng, cấp phát thuốc miễn phí người dân. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Bác sỹ CKI, Trưởng Ban Quân Y, BCH BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết, ngoài đảm bảo trang thiết bị y tế cần thiết, các cán bộ, chiến sỹ quân y BĐBP tỉnh Kon Tum còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ. “Trau dồi thêm kiến thức tất cả về nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Quá trình công tác thì bản thân luôn rèn luyện phấn đấu học hỏi tiếp cận với nhân dân để tìm hiểu phong tục tập quán của nhân dân để thăm khám, tư vấn sức khỏe cho người dân đạt hiệu quả tốt nhất”, Thượng tá Dũng cho biết.

Hiện nay, lực lượng Quân y của BĐBP tỉnh Kon Tum có 32 cán bộ, nhân viên được biên chế từ khối Cơ quan Bộ Chỉ huy cho đến 16 đồn Biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện- cơ động. Ngoài thực hiện nhiệm vụ vừa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vừa khám, chữa bệnh cho bộ đội, thời gian qua, lực lượng Quân Y BĐBP tỉnh còn tổ chức tình nguyện xã hội, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người trên khu vực biên giới.Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, lực lượng Quân y BĐBP tỉnh Kon Tum còn là lực lượng tham mưu tổ chức công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong các đơn vị. Đại tá Trần Thanh Hải, Phó Chỉ huy trưởng BCH BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết: “Lực lượng Quân y tổ chức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, phối hợp các bài thuốc dân gian, phát huy hiệu quả của vườn thuốc nam đã được thực hiện tại các đơn vị. Đồng thời, để thực hiện tốt cái nhiệm vụ trong năm 2022, Bộ Chỉ huy sẽ chỉ đạo các đơn vị, lực lượng Quân y xây dựng kế hoạch tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân trên tuyến biên giới, đặc biệt là khám chữa bệnh ở ngoại biên khi được Bộ Tư lệnh Biên phòng đồng ý”.

Với những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sỹ quân y BĐBP tỉnh Kon Tum đã góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn đứng chân; vun đắp và xây dựng khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”./.

                                                                         Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *