(kontumtv.vn) – Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng biết ơn, tri ân tới những thầy cô giáo. Trong dịp này, niềm vui của các giáo viên nơi vùng khó không phải là những món quà đắt tiền hay những tấm thiệp sang trọng mà thay vào đó, họ đón ngày 20/11 với những món quà, tình cảm thật bình dị đến từ học trò.

Đến nay, cô giáo Hoàng Thị Lan đã dạy học được 20 năm ở vùng khó khăn, vùng DTTS. Trong đó, cô gắn bó với Trường Tiểu học Lê Hồng Phong ở xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà hơn 10 năm. Ở đây, đường sá đi lại còn khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn và vẫn còn rào cản về ngôn ngữ của học sinh DTTS. Dù vậy, cô chưa bao giờ có ý định từ bỏ nghề. Cô Lan cho biết, nghề giáo vui có, buồn có; điều níu giữ cô với nghề có lẽ là những ánh mắt biết nói và tương lai của học trò nghèo. Cô giáo Hoàng Thị Lan xúc động kể về một kỷ niệm khó quên với học trò trong ngày 20/11: “Tôi nhớ nhất, ngày 20/11 năm ngoái lớp tôi chủ nhiệm có một học sinh ngày hôm đó em không có món gì để tặng cô cả thế là em xin phép cô để về nhà xin mẹ một quả bí thật to để tặng cô. Khi em đem đến tặng tôi rất là xúc động. Cũng rất mong được sự quan tâm từ các ban ngành, cấp trên sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, về sách vở để các em có được nguồn lực học tập tốt hơn.”

Niềm vui ngày 20/11 giản đơn nhưng không phải giáo viên nào ở vùng khó cũng được đón nhận. Những năm gần đây, phụ huynh vùng DTTS quan tâm hơn đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Riêng ở xã Ngọk Réo, vào dịp này, bà con tri ân thầy cô bằng cách “có gì tặng nấy”. Không phải là những phần quà giá trị hay những tấm thiệp sang trọng, thay vào đó là quả bí, quả bầu, mớ rau. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng chân thành của học sinh và phụ huynh. Sự quan tâm này giúp các thầy cô giáo ấm lòng hơn để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp. Anh A Thảo ở thôn Kon Jong, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà cho biết: “Thầy cô trường đây, sự tận tình dạy các em rất chu đáo, dạy  các em học tốt, học giỏi, giáo dục chăm ngoan, lễ phép với người lớn và các bậc phụ huynh. Nhân ngày 20/11 ngày Nhà giáo Việt Nam thì phụ huynh học sinh, các em cũng rất là biết ơn thể hiện tấm lòng của mình bằng tặng quà, có hoa thì tặng hoa có quả thì tặng quả.”

Tại Trường TH-THCS Ngọk Wang, xã Ngọk Wang, huyện Đăk Hà, vì dịch Covid-19 nên năm nay không tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 20/11 tập trung, nhưng không vì thế mà không khí những ngày này kém phần hào hứng, sôi nổi. Toàn thể giáo viên và học sinh đã tích cực hưởng ứng thi đua “học tốt-dạy tốt” và cắm hoa tươi. Mỗi buổi học, các em học sinh chuẩn bị những bông hoa dại, hoa vườn nhà mang đến lớp. Những bông hoa đủ màu sắc được các em cắm một cách ngẫu nhiên mà rực rỡ. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương ở Trường TH-THCS Ngọk Wang chia sẻ: “Ngày Nhà giáo Việt Nam, các cô mặc dù dạy ở vùng sâu vùng xa nhưng mà các thầy cô ở nơi đây cũng rất là vui, nhất là trong những ngày gần đến ngày Nhà giáo Việt Nam này thì các thầy cô mong muốn làm sao học sinh đi học đầy đủ, đúng giờ và chuyên cần thì các thầy cô đã rất là vui mừng rồi.”

Tinh thần thi đua dạy tốt, học tốt, ngoài cao điểm trong tuần lễ 20/11 còn được trường duy trì trong cả năm học để nâng cao chất lượng dạy và học. Trường TH-THCS Ngọk Wang có hơn 1.000 học sinh, chủ yếu là học sinh DTTS. Vì vậy, công tác vận động học sinh ra lớp được nhà trường rất chú trọng. Với nhiều nỗ lực của giáo viên, hiện nay, tỷ lệ chuyên cần của trường đạt 96%. Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết giáo viên, nhân viên, cùng tập thể nhà trường hết sức nỗ tuyên truyền, phục vụ, thậm chí có nhiều thầy cô tâm huyết, đến tận nhà, hướng dẫn cho phụ huynh đảm bảo tỷ lệ chuyên cần và nhận thức được chương trình GDPT năm 2018 mới.

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 phức tạp, đội ngũ nhà giáo tỉnh Kon Tum đã chủ động, thích ứng với các phương án dạy học linh hoạt. Tỉnh Kon Tum có trên 56% học sinh là người DTTS, chưa có đủ điều kiện học trực tuyến nên hàng nghìn giáo viên nơi vùng sâu, vùng xa luôn gặp khó khăn. Tuy nhiên, các thầy, cô giáo đã cố gắng hết sức giúp học sinh nắm vững chương trình năm học. Em Y Tiểu Ân, học sinh lớp 9A, Trường TH-THCS Ngọk Wang bày tỏ tình cảm của mình đến các thầy, cô giáo: “Thời gian qua thầy cô đã rất ân cần giúp chúng em học tập, giải những bài toàn khó, giúp chúng em nhận được những kiến thức mà thầy cô chưa từng học. Nhân ngày 20/11 chúng em muốn gửi đến lời chúc tình cảm nhất đến thầy cô.” Em Y Thương, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà cũng bẽn lẽn nói: “Em rất là yêu cô giáo! Em sẽ cố gắng học thật tốt để cô giáo vui và bố mẹ em vui.”

Đáp lại những tình cảm của học sinh, phụ huynh, các thầy, cô giáo ở vùng khó khăn đang tiếp tục cống hiến tâm sức trong công tác dạy học, góp phần ươm mầm tương lai của đất nước./.

Cát Tiên – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *