(kontumtv.vn) – Thời gian qua, cùng với các giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid – 19, các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà chú trọng thực hiện nhiều biện pháp trong quản lý, giám sát và hỗ trợ công dân sau thời gian cách ly tập trung, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Từ đó, góp phần ngăn chặn hiệu quả dịch Covid – 19 lây lan trên địa bàn.

Vì lý do sức khỏe, anh Nguyễn Tiến Chương ở thôn 1, xã Đăk Mar có nguyện vọng được theo dõi sức khỏe tại nhà sau thời gian cách ly tập trung 14 ngày, thay vì sẽ ở lại theo dõi sức khỏe tại khu theo dõi sức khỏe tập trung của xã. Để được về nhà, gia đình anh phải đáp ứng được các điều kiện ăn – ở theo quy định và phải ký cam kết với chính quyền địa phương thực hiện đúng các quy định trong phòng chống dịch dưới sự giám sát của Tổ cộng đồng phòng chống dịch Covid – 19 thôn 1, xã Đăk Mar.

Để kiểm soát, quản lý các công dân hoàn thành thời gian cách ly, xã Đăk Mar đã thành lập hai khu theo dõi sức khỏe tập trung tại điểm Trường Mầm non thôn Kon Gung – Đăk Mút và Trường THCS Nguyễn Huệ với khả năng tiếp nhận 50 công dân. Đối với các công dân đã hoàn thành cách ly tại các cơ sở tập trung trở về địa phương, các tổ cộng đồng sẽ kiểm tra, chỉ cho phép công dân về theo dõi sức khỏe tại nhà nếu đáp ứng được yêu cầu. Đối với các trường hợp là người DTTS, hộ gia đình không đảm bảo điều kiện sẽ được yêu cầu theo dõi sức khỏe tập trung của xã. Ông Ngô Thế Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho biết thêm: “Xã đã thành lập các tổ trực chốt bao gồm lực lượng Quân sự, công an, y tế và cán bộ xã để vận động, nhắc nhở bà con thực hiện tốt các cam kết phòng chống dịch trong thời gian theo dõi sức khỏe sau cách tập trung. Đồng thời để bà con yên tâm ở lại, xã cung hỗ trợ bà con là hộ nghèo, hộ DTTS các nhu yếu phẩm như gạo, mắm, mì tôm. Đối với tất cả các công dân ở đây cũng được hỗ trợ một bữa cơm trưa.”

Kể từ khi ghi nhận trường hợp dương tính với SARS – CoV-2 là công dân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung về theo dõi sức khỏe tại nhà, việc kiểm soát, quản lý công dân sau cách ly tập trung được huyện Đăk Hà đặc biệt chú trọng. Tùy vào điều kiện thực tế, tất cả 11 xã, thị trấn đã thành lập các khu theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung và triển khai hỗ trợ, giúp các công dân thực hiện đủ thời gian theo dõi sức khỏe trước khi về gia đình. Đây cũng là nỗ lực nhằm giảm thiểu nguy cơ tái dương tính hoặc dương tính sau cách ly tập trung được các địa phương thực hiện một cách quyết liệt.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các trường hợp dương tính và tái dương tính với Sars-Cov-2 sau khi trở về từ các khu cách ly tập trung. Nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ, nguy cơ phát sinh lây nhiễm chéo và phát tán mầm bệnh ra cộng đồng là rất lớn. Việc bố trí các điểm theo dõi sức khỏe tập trung tại các địa phương, đặc biệt là vùng DTTS là giải pháp mang tính hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, để việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức và trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng và xã hội./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *