(kontumtv.vn) – Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội quan trọng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn… Xác định lợi ích của BHYT, những năm qua, huyện Sa Thầy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách của BHYT.

Đầu năm 2023, ông Nguyễn Thanh Long ở thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa bị nhồi máu cơ tim. Trước tình trạng nguy hiểm khẩn cấp, ông được chuyển tuyến đến Bệnh viện Trung ương Huế. Số tiền chi trả viện phí, điều trị của ông lên đến 200 triệu đồng. May mắn, là ông đã tham gia BHYT nên được chi trả 80% số tiền viện phí. Nhờ có BHYT, gia đình ông đã bớt một phần gánh nặng viện phí và chi phí cho những đợt điều trị sau này. Ông Long chia sẻ: “Nếu mà không có BHYT chi trả chi phí nằm viện và điều trị ở bệnh viện thì người dân trả 100% thì đó là 1 khoản tiền rất lớn đối với người dân lao động ở nông thôn. Qua việc tham gia BHYT cũng mang lại lợi ích cho người dân rất nhiều, bản thân tôi thấy lợi ích đó thì tôi cũng tuyên truyền cho người dân ở đây tham gia BHYT để đem lại lợi ích cho bà con khám chữa bệnh trong thời gian tới.”

Có thể thấy, người dân thường chủ quan cho rằng khỏe mạnh, không đau ốm không cần tham gia BHYT và không thấy giá trị của tấm thẻ BHYT. Nhưng nếu không may mắc phải những bệnh nan y, hiểm nghèo mà không có thẻ BHYT, việc tự bỏ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để lo chi phí cho mỗi lần xạ trị, chạy thận, phẫu thuật, điều trị… cũng có thể đưa đến tình trạng suy kiệt kinh tế cho những gia đình bệnh nhân có mức sống trung bình.

Để đưa chính sách bảo hiểm y tế vào cuộc sống, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các thôn, làng. Qua tuyên truyền, người dân đã phần nào hiểu được chính sách bảo hiểm y tế và những lợi ích mang lại nên đã đăng ký mua. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Sa Thầy đạt trên 97% dân số.

Khi tham gia BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đáng lưu ý, hiện nay, quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn. Nhờ đó giúp nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị bệnh. Ông Nguyễn Văn Trung – Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Sa Thầy cho biết: “Trong thời gian vừa qua, ngoài vận động tuyên truyền thì chúng tôi đã kêu gọi các mạnh thường quan, các nhà hảo tâm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh hỗ trợ trao thẻ cho người dân ở những xã mới lên NTM vào dịp cuối năm hoặc các ngày lễ. Tổng số tiền đã trao trong năm 2022 hơn 50 triệu đồng, tính ra thẻ cũng rất nhiều, trong đó BHXH tự nguyện 3 tháng, 6 tháng và một số nữa là BHYT.”

 Với những chính sách ngày càng được mở rộng, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, BHYT thực sự khẳng định vai trò của mình là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội./.

CTV Diệp Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *