(kontumtv.vn) –  Là một trong số hơn 400 nạn nhân chất da cam đang sinh sống trên địa bàn thành phố Kon Tum, hàng chục năm qua, bà Huỳnh Thị Thành luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Giờ đây hơn 60 tuổi, hằng ngày bà vẫn đảm nhận việc chăm sóc Nhà bia tưởng niệm – nơi an nghỉ của 81 anh hùng liệt sỹ với tấm lòng tri ân những người con ưu tú của đất nước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

Hơn 10 năm nay, bà Huỳnh Thị Thành đã gắn bó với công việc này. Mỗi lần lau dọn, bà luôn làm tỉ mĩ, cẩn thận. Bởi trong suy nghĩ của bà đây là nơi an nghỉ của những người mình đang mang ơn. Từng là thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hoạt động trên chiến trường Kon Tum nên bà bị nhiễm chất độc dacam/dioxin. Dù sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, song bà vẫn thấy mình may mắn vì khi tình nguyện tham gia tải đạn phục vụ chiến trường bà không hề nghĩ sẽ có ngày trở về. Chính vì vậy, bà đã chăm sóc Nhà bia tưởng niệm 81 anh hùng liệt sĩ này như nơi thờ tự người thân của mình. Ông Trần Trọng Hải, Bí thư, kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng, TP Kon Tum cho biết: “Bởi vì chị Thành là thanh niên xung phong ở  một thời kỳ chống Mỹ cứu nước, bây giờ phục vụ  những anh em, những đồng chí nằm nghỉ tại đây thì tâm luôn luôn là vì đồng chí anh em nằm tại đây là trên hết. Vì vậy, tất cả công việc của tại Nhà bia tưởng niệm này hàng ngày hàng tháng, chị Thành đều làm gọn gẽ, chu đáo, tươm tất.”

Chồng bà Thành cũng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin và là thương binh. Do di chứng của chất độc da cam/dioxin nên con gái và 2 cháu ngoại của bà không được minh mẫn như những người cùng trang lứa. Gia đình có 4 người với 3 thế hệ là nạn chất chất độc da cam nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, bà Thành luôn lạc quan trong cuộc sống. Ông Đào Trường Bay, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Kon Tum chia sẻ: “Thật ra chị cũng chấp nhận hoàn cảnh này từ nhiều năm rồi, do đó nó cũng trở thành bình thường, lúc nào cũng vui vẻ tham gia công tác xã hội. Khi nào hội có việc gì mà cần đến sự góp ý hay tham gia hay là phối hợp với hội chị đều vui vẻ, điện là chị chạy đến ngay hoặc chúng tôi xuống trực tiếp thì chị tiếp đón ngay và cung cấp  giúp hội những công việc có liên quan rất là nhiệt tình.”

Từ sự lạc quan trong cuộc sống, đến nhiệt tình trong công tác Hội, bà Huỳnh Thị Thành cho thấy ý chí, nghị lực vươn lên, thay đổi từ chính bản thân mình./.

Thanh Tùng – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *