(kontumtv.vn) – Ngày đầu xuân của Tết Tân Sửu năm nay, người dân Kon Tum nô nức lên chùa cầu an. Và trong không khí vui hội khai xuân, người đi lễ chùa vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Hòa trong dòng người đi lễ chùa đầu năm, mặc bộ áo dài truyền thống, chị Nguyễn Thị Thu (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) cùng mẹ thắp hương đầu năm. Năm nay, hầu hết các chùa trên địa bàn thành phố Kon Tum đều được trang hoàng lộng lẫy nên ngoài việc cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới, chị Thu còn mong muốn được thưởng ngoạn cảnh chùa thanh tịnh trong tiết xuân về: “Đầu năm có lễ đi lễ chùa đầu năm để cầu mong 1 năm đất nước bình an, vui vẻ và trong gia đình mọi người đều bình an, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào. Một năm mới làm ăn phát tài phát lộc”.

Trong dịp đầu năm nay, các chùa trên địa bàn thành phố như chùa Bác Ái, Hồng Từ, Huệ Chiếu,… bài trí nhiều tiểu cảnh, góc chụp hình độc đáo, mang không khí Tết cổ truyền. Ngay từ tháng 11 âm lịch, chùa Huệ Chiếu đã lên kế hoạch chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Sửu. Toàn bộ khu vực sân chùa được thiết kế với những nét đặc trưng của một làng quê mộc mạc với những mái nhà tranh, ruộng lúa…  Khung cảnh mới mẻ đã thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Lên chùa đầu năm, chị Phạm Thị Mai Thảo (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết bản thân khá bất ngờ và thích thú với khung cảnh tại chùa: “Theo như phong tục của gia đình, mỗi sáng mùng 1 Tết sẽ lên chùa với mục đích cầu 1 năm mới may mắn, cầu chúc sức khỏe cho người thân, gia đình. Năm nào nhà tôi cũng xuống đây, thứ nhất, cảnh quan chùa cũng khá yên tĩnh. Trang trí thì cũng có những vị trí để mình check in, có không khí của 1 ngày Tết”.

Hòa thượng Thích Quảng Xả,Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum, Trụ trì chùa Huệ Chiếu cho biết thêm về công tác chuẩn bị cho tết Nguyên đán: “Việc chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, chúng tôi đã chuẩn bị trước 1 tháng. Tại chùa Huệ Chiếu làm tiểu cảnh nhớ lại ngày Tết của đồng quê, tiêu biểu có con trâu vàng kéo cộ, có nhà tranh vách đất, có đồng ruộng, ao sen, có cầu tre… Để nói lại cảnh đồng quê chúng ta từ ngàn xưa”.

Dự kiến, trong dịp đầu năm mới sẽ có hàng ngàn người dân đến các điểm chùa trên địa bàn thành phố. Và chỉ riêng tại chùa Huệ Chiếu, ngay trong ngày đầu năm đã có trên 1.000 lượt người đến lễ chùa. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã gửi thông báo đến các chùa trên địa bàn, đề nghị nhà chùa và người dân đến lễ chùa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Hòa thượng Thích Quảng Xả trao đổi: “Ban Trị sự chúng tôi cũng kịp thời làm công văn gởi cho các chùa, các cơ sở tự viện và phật tử tín đồ khắp trong tỉnh Kon Tum của chúng ta về việc phòng chống dịch Covid-19. Chúng ta mỗi nơi mỗi chỗ chuẩn bị nước sát khuẩn tay, khẩu trang để cho mỗi người ai ai cũng phải có sát khuẩn, đeo khẩu trang và cách nhau khoảng 2 m. Còn công việc đi lại không tập trung 1 lượt mà lần lượt từng nhóm lễ chùa, cầu Phật, tốp này đi thì tốp khác tiếp tục đến”.

Lên chùa ngày đầu năm mới với ước vọng về một năm mới bình an, may mắn đã trở thành một nét đẹp trong nếp sống người Kon Tum nói riêng. Đến chùa không chỉ để cầu an, gạt bỏ những muộn phiền, lo toan của năm cũ mà còn hướng đến những giá trị tốt đẹp hơn trong đời sống.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *