(kontumtv.vn) – Ông Nguyễn Bắc Son cho biết đã gặp gia đình để trao đổi và những ngày tới đây sẽ cố gắng nộp lại số tiền đã nhận bất hợp pháp (3 triệu USD).

Chiều 20/12, sau khi nghe đại diện VKS công bố bản luận tội và đề nghị mức án (mức hình phạt chung là tử hình), bị cáo Nguyễn Bắc Son được HĐXX tạo điều kiện nêu lên ý kiến tự bào chữa trong gần 1,5 tiếng đồng hồ, liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng, vụ việc diễn ra đã lâu nên có những tình tiết đến nay có người nhớ, người quên, kể cả bản thân ông. Quá trình điều tra có người nói đúng, có thể có người khai chưa chính xác vì lý do chủ quan hay khách quan.

“Tôi nói lúc này liên quan đến người từng là đồng nghiệp, đồng chí, cấp dưới của mình nên nhạy cảm. Các tình tiết và chứng minh sau không phải muốn làm tăng tội của các bị cáo khác, mà chỉ để HĐXX đánh giá khách quan và thấy đúng thì xem xét giảm nhẹ hình phạt để tôi thấy thanh thản, còn không đúng thì tôi sẵn sàng chấp nhận” – ông Nguyễn Bắc Son nói và thừa nhận hai tội danh mà ông bị truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội.

ong nguyen bac son: nhung ngay toi co gang khac phuc tien nhan hoi lo hinh 1
Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Không định hướng, đề xuất mua AVG

Trích cụ thể nhiều đoạn trong cáo trạng quy kết ông định hướng, đề xuất, giới thiệu để Mobifone đầu tư dịch vụ truyền hình và mua AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng chưa chính xác.

Bởi lẽ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thì Mobifone đề nghị Bộ TT-TT được đầu tư dịch vụ truyền hình bằng hình thức mua lại nhà dịch vụ đã có sẵn. Khi nhận được công văn, ông chỉ bút phê chuyển Vụ quản lý doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất.

Vụ Quản lý doanh nghiệp có phiếu trình nêu rõ đề nghị của Mobifone là phù hợp với ngành nghề kinh doanh, tăng khả năng doanh thu trong thời kỳ mới. Việc mua nhà dịch vụ có sẵn hay đầu tư mới đều đúng quy định pháp luật. Do đó, ông thấy phù hợp và sau đó Mobifone triển khai các bước tiếp theo.

“Như vậy, chính bản thân Mobifone đề nghị được đầu tư dịch vụ truyền hình. Tôi cũng không yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp mà trực tiếp là Vụ trưởng Phạm Đình Trọng cho mua hay không cho mua” – ông Son lý giải, đồng thời nói chỉ biết Trọng khi về Bộ chứ không “quen” Trọng trước đó để giới thiệu mua AVG.

Việc mua AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết khi đó thấy phù hợp vì 3 căn cứ: Thứ nhất là Mobifone đề nghị đầu tư bằng hình thức mua nhà dịch vụ có sẵn, cụ thể là AVG vì cho rằng có nhiều ưu điểm nổi bật. Thứ hai, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn sau khi biết thông tin AVG có thể được bán cho nhà đầu tư nước ngoài thì viết thư cho ông nêu quan điểm rằng đây là cơ hội để Nhà nước mua và giữ cổ phần AVG. Thứ ba, Bộ Công an có ý kiến đề nghị Bộ TT-TT chỉ đạo việc AVG không được phép chuyển nhượng dịch vụ truyền hình cho nước ngoài và doanh nghiệp Nhà nước mua lại là tốt nhất.

Sau đó, khi gặp Chủ tịch HĐTV Mobifone Lê Nam Trà, ông Nguyễn Bắc Son được báo cáo đang nghiên cứu triển khai thì ông có nói rằng, ngoài các nhà dịch vụ khác thì xem xét thêm AVG. Lời khai của Trà tại cơ quan điều tra cũng cho thấy ông chỉ gợi ý nghiên cứu xem xét chứ không định hướng mua AVG như cáo trạng quy kết.

Không hứa giúp ông Trương Minh Tuấn lên làm Bộ trưởng

Một điểm đáng lưu ý, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết Phạm Đình Trọng đại diện Bộ TT-TT ký biên bản cuộc họp ngày 2/10/2015 với Mobifone và AVG mà không được uỷ quyền là việc làm không đúng quy định, dẫn đến Mobifone hiểu nhầm là Bộ đồng ý mua 95% cổ phần với giá hơn 8.800 tỷ đồng nên không đàm phán tiếp theo tinh thần giảm giá tối đa như công văn của Bộ trước đó.

“Sau khi tự động ký rồi thì anh Trọng cũng không báo cáo lãnh đạo Bộ. Nếu được báo cáo thì chắc chắn tôi sẽ yêu cầu huỷ bỏ để tiếp tục đàm phán” – ông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh và cho rằng như vậy không phải do thư công tác của ông mà dẫn đến thống nhất mua với giá cao như thế.

Trước phần trình bày của bị cáo Son, Thẩm phán tại phiên toà phân tích rõ, biên bản khác với công văn quyết định. Thành phần tham gia cuộc họp ký vào biên bản không cần phải được uỷ quyền, tức Phạm Đình Trọng ký biên bản không cần thay mặt lãnh đạo Bộ, không phải công văn để phải được uỷ quyền.

Về việc cáo trạng cho rằng ông Trương Minh Tuấn làm theo chỉ đạo vì được hứa tạo điều kiện lên làm Bộ trưởng, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói điều này không đúng. Thẩm phán tại phiên toà cũng nhắc rằng bị cáo Tuấn cũng đã phủ nhận điều này trước toà.

Cuối phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Bắc Son đề nghị toà xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác khi lượng hình. Đồng thời cho biết mình đã gặp gia đình và trao đổi việc sớm khắc phục số tiền đã nhận bất hợp pháp (3 triệu USD). Những ngày tới đây gia đình ông sẽ cố gắng nộp lại.

Toà nghỉ, phiên xét xử tiếp tục diễn ra vào sáng mai (21/12).

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *