(kontumtv.vn) – Lý do ông Vĩnh kháng cáo là mức án mà HĐXX cấp sơ thẩm tuyên đối với ông cao hơn so với mức án mà đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ đề nghị.

Theo bản án sơ thẩm tuyên ngày 30/11 của TAND Phú Thọ, do bảo kê đường dây đánh bạc nghìn tỷ, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh bị phạt 9 năm, nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù, bổ sung nộp phạt 100 triệu đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Dương, 5 năm tù tội “ Tổ chức đánh bạc”, 5 năm tù tội “ Rửa tiền”, tổng hình phạt tù là 10 năm. Bị cáo Phan Sào Nam, 5 năm tù, trong đó 2 năm vì tội ” Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù vì “Tội rửa tiền”.

 ong phan van vinh se co don khang cao ban an so tham hinh 1
Bị cáo Phan Văn Vĩnh

Sau khi bị tuyên phạt 9 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Phan Văn Vĩnh cho biết, sẽ có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên đối với ông. Thời gian ông nộp đơn kháng cáo trong vòng 15 ngày theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Trang, một trong những lý do ông Vĩnh kháng cáo là mức án mà HĐXX cấp sơ thẩm tuyên đối với ông cao hơn so với mức án mà đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử vụ án này đề nghị. Trước đó, quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt ông Vĩnh từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù. Tuy nhiên HĐXX đã tuyên mức án cao hơn đối với ông cao hơn và chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.

Trong khi đó, mức án mà HĐXX tuyên phạt đối với hai bị cáo được xác định giữ vai trò cầm đầu là Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam lại thấp hơn so với mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị. HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc, 5 năm tù về tội rửa tiền. Tổng hợp hình phạt hai tội danh là 10 năm tù.

Trước đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt chung đối với Dương từ 11-13 năm tù. Bị cáo Nam bị tuyên phạt 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc, 3 năm tù về tội rửa tiền. Tổng hợp hình phạt hai tội danh là 5 năm tù. Trước đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt chung đối với bị cáo Nam từ 6-7 năm tù.

Đối với Nguyễn Văn Dương, ngay sau khi tuyên án, bị cáo đã có đơn gửi Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ khẳng định, không kháng cáo bản án sơ thẩm, chấp nhận hình phạt như HĐXX đã tuyên. Điều này cũng đã được Dương khẳng định trong quá trình tranh luận. “Đề nghị HĐXX hãy xử lý sai phạm đối với Công ty CNC như một doanh nghiệp bình thường, chứ không phải là công ty nghiệp vụ của C50. Cho dù điều đó sẽ khiến bị cáo phải chịu hình phạt cao hơn, nhưng bị cáo chấp nhận mức án mà HĐXX tuyên và sẽ không kháng cáo”, Dương nói. Trước tòa, Dương cũng xin nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi phạm tội của các cán bộ, nhân viên Công ty CNC vì “Họ vi phạm pháp luật là do bị cáo chỉ đạo nên phải làm”.

Luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam) cho rằng, bản án dành cho Phan Sào Nam là phù hợp. Vì trong suốt quá trình điều tra và xét xử, Nam luôn thành khẩn để mong nhận được sự khoan hồng. Và sau phiên toà này, Nam đã nhận thấy sự khoan hồng và chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam đối với những người biết thành khẩn, biết thừa nhận sai phạm của mình và nộp lại tất cả những tài sản thu lời bất hợp pháp./.

 

N.H/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *