(kontumtv.vn) – Trưởng Đoàn TTVN tại SEA Games 28, Trần Đức Phấn khẳng định như vậy khi trao đổi với PV VOV.VN khi kết thúc Đại hội.

PV: Thưa ông Trần Đức Phấn, ông đánh giá thế nào về thành tích mà những môn thể thao Olympic của nước ta đã đạt được ở SEA Games 28?

Ông Trần Đức Phấn: Đoàn thể thao Việt Nam trong quá trình tham dự thì hầu hết các môn thể thao Olympic, đặc biệt là những môn thể thao Olympic cơ bản như điền, kinh, bơi, thể dục, bắn súng, một số môn võ… đã hoàn thành chỉ tiêu.

Một số môn Olympic đã vượt chỉ tiêu ban đầu và theo đánh giá của chúng tôi Đoàn TTVN về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và chúng tôi bước đầu hài lòng với thành tích mà Đoàn TTVN đạt được. Tại kỳ SEA Games lần này, số lượng các môn Olympic có các nội dung phá kỷ lục là nhiều nhất từ trước tới nay và như vậy cũng chứng minh một điều rằng là chúng ta đang chuẩn bị cho giai đoạn đầu cho việc tiến vào đấu trường ASIAD và Olympic.

Bóng đá Việt Nam chưa đạt tới đẳng cấp Thái Lan (Ảnh: Ngọc Duy)

PV: Vậy chúng ta có thể lý giải thế nào về thất bại của những môn Olympic mà thể thao Việt Nam đã thua Thái Lan ở Đại hội lần này?

Ông Trần Đức Phấn: Thực ra việc thua Thái Lan ở một số môn tập thể và là những môn Olympic cũng đã được biết trước vì trình độ của chúng ta hiện nay vẫn chưa đạt được đẳng cấp mà hiện nay Thái Lan đã đạt được, trong đó có bóng chuyền, bóng rổ, thậm chí cả bóng đá. Đẳng cấp của Thái Lan hiện nay vượt trội hơn so với tất cả các nước trong khu vực.

Bóng đá là 1 môn thể thao được xã hội, người hâm mộ cả nước rất quan tâm, tuy nhiên, chúng ta chưa bao giờ được chào cờ và hát quốc ca môn bóng đá tại SEA Games. Khi nào chúng tôi chưa làm được việc này chúng tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình đối với đầu trường khu vực.

Tấm HCĐ của U23 Việt Nam, tôi cảm thấy chưa hài lòng. Chúng ta có chút gì đó không may mắn. Ở một khía cạnh nào đó thì chúng ta cũng phải nhìn nhận một cách khách quan về mặt chuyên môn rằng chúng ta cần phải tập trung vào đâu, cần phải chuẩn bị cho VĐV những điều gì để chúng ta phải cố gắng…

Ánh Viên toả sáng rực rỡ trên đường đua xanh (Ảnh: Trọng Phú)

PV: Kình ngư Ánh Viên đã gây bất ngờ lớn khi giành 8 HCV và phá 8 kỷ lục của Đại hội, vậy công tác đầu tư tiếp theo cho VĐV này sẽ như thế nào thưa ông?

Ông Trần Đức Phấn: Ánh Viên sẽ tiếp tục được đầu tư một cách chuyên biệt để đảm bảo cho việc “tấn công” vào đấu trường ASIAD và Olympic, trong đó có những nội dung Ánh Viên đã đạt được đến đỉnh cao tức là đã vào vòng chung kết của Olympic vì vậy sẽ tiếp tục được đầu tư chuyên biệt.

Không chỉ Ánh Viên mà một số môn thể thao cá nhân khác như điền kinh, thể dục, bắn súng, cử tạ vẫn tiếp tục phải được đầu tư cho các VĐV của mình có cơ hội tranh chấp ở đấu trường cao hơn. Chúng ta đầu tư trọng điểm là có hiệu quả ngay và những VĐV tập trung đầu tư là những VĐV thành tích ở kỳ Đại hội này có sự khác biệt so với những lần đầu tư trước.

Ông Trần Đức Phấn (phải) chụp ảnh cùng thầy trò Đặng Anh Tuấn – Ánh Viên (Ảnh: Trọng Phú)

Thực ra không phải năm nay chúng ta mới đầu tư trọng điểm mà chúng ta đã chuẩn bị trong vòng 3-4 năm vừa rồi, tuy nhiên, đột phá về thành tích của VĐV là chúng ta bắt đầu ở giai đoạn ban đầu để giúp cho các VĐV có thể đạt được  ở đỉnh cao của mình. Sắp tới đây không chỉ VĐV nằm trong danh sách đầu tư trọng điểm mà chúng ta phải tiếp tục lựa chọn các VĐV trẻ để chuẩn bị cho ASIAD 2018.

PV: SEA Games 28 đã kết thúc vậy ông có đánh giá thế nào về công tác tổ chức của Singapore và thể thao Việt Nam đã học hỏi được điều gì?

Ông Trần Đức Phấn: Singapore tổ chức rất chuyên nghiệp, thân thiện cởi mở và đặc biệt là công tác tình nguyện viên được họ chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Tất cả những quốc gia tham dự ở SEA Games lần này cũng như Đoàn TTVN được họ giúp đỡ một cách tận tình để tạo điều kiện tốt nhất cho VĐV thi đấu đạt thành tích cao.

Thể thao Việt Nam học hỏi được nhiều điều từ công tác tổ chức của nước chủ nhà SEA Games 28, Singapore (Ảnh: Trọng Phú)

Về phía ngành thể thao chúng tôi cần phải học hỏi họ rất nhiều trong quá trình tổ chức các Đại hội SEA Games sau này hay gần hơn là để chuẩn bị cho Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 tại Đà Nẵng. Cái đó là cái chúng ta phải xem xét một cách kỹ lưỡng để làm thế nào xây dựng hình ảnh Việt Nam trước mắt bạn bè quốc tế từ những sự kiện như thế này.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Ngọc Duy/VOV.VNTừ Singapore

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *