(kontumtv.vn) –  Có cảm giác mách rằng kết quả giải Oscar năm nay đã rõ mười mươi, khi các kênh truyền thông đều có dự đoán giống nhau đến kinh ngạc!

Để tránh trùng với sự kiện Thế vận hội mùa đông, lễ trao giải Oscar năm nay được Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ tiến hành muộn hơn một tuần. 24 hạng mục giải thưởng sẽ chỉ được biết vào tối ngày 2/3 tới đây (sáng 3/3 giờ VN) qua buổi lễ được truyền hình trực tiếp tới nhiều quốc gia từ nhà hát Dolby tại Hollywood, Los Angeles (Mỹ).

Hàng loạt giải thưởng của các hiệp hội lần lượt được trao từ tháng 12 đến nay làm lộ diện những cái tên cầm chắc sẽ đoạt giải. Còn nếu không, đó sẽ là cú sốc nho nhỏ mà Oscar có thể dành tặng cho người theo dõi, sau rất nhiều năm rơi vào nhàm chán vì dễ đoán kết quả. Dưới đây là những bộ phim và cá nhân được dự báo sẽ giành Oscar năm nay:

Giải phim xuất sắc nhất: 12 năm nô lệ

Oscar 2014, 12 năm nô lệ, Săn tiền kiểu Mỹ, Gravity, The Great Beauty
Phim 12 năm nô lệ.

Bộ phim về một nhạc công vĩ cầm da đen bị bắt cóc, bị bán đi như một nô lệ, bất ngờ vượt lên dẫn đầu vào chặng cuối cuộc đua Oscar. Phim được vinh danh ở các giải thưởng của hiệp hội các nhà sản xuất, Quả cầu vàng, BAFTA, LHP Toronto… Ở chặng đầu, phim chỉ giành được 9 đề cử, xếp sau bộ phim về một vụ bê bối chính trị làm rúng động xã hội Mỹ thập niên 1970 American Hustle (Săn tiền kiểu Mỹ), và phim về cuộc sống sót kinh hoàng ngoài không gian của một nữ phi hành gia Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) cùng được 10 đề cử.

Thành công bán vé tương đối (129 triệu USD trên toàn thế giới) có thể là một bất lợi cho 12 năm nô lệ trước hai đối thủ dẫn đầu, vốn đều là những “bom tấn” phòng vé. Nhưng một giải Oscar cho phim này không chỉ là sự tưởng thưởng xứng đáng cho dòng phim về quá khứ đau thương của nước Mỹ, có nhiều đại diện xuất sắc gần đây như The Help, Django Unchained, The Butler. Mà còn phản ánh xu hướng hoài niệm của Oscar trong 3 năm qua khi trao giải cho các phim có bối cảnh lịch sử như The Artist, Argo, The King’s Speech.

Giải đạo diễn: Alfonso Cuaron

Oscar 2014, 12 năm nô lệ, Săn tiền kiểu Mỹ, Gravity, The Great Beauty
Đạo diễn Alfonso Cuaron đang chỉ đạo bộ phim Gravity.

Giới phê bình dự đoán đây sẽ là một năm mà đạo diễn của bộ phim xuất sắc nhất lại không đoạt giải ở hạng mục của mình. Lý do, sự xuất sắc của Alfonso Cuaron khi làm ra một Gravity tuyệt vời ở cả câu chuyện, thẩm mỹ hình ảnh và kỹ xảo 3D khiến người ta cho rằng nếu không trao giải cao nhất cho phim này thì phải trao cho nó giải đạo diễn. Gravity cũng được dự báo sẽ không có đối thủ ở các hạng mục dành cho kỹ xảo, quay phim và âm thanh.

Đạo diễn Steve McQueen của 12 Years a Slave dù vẫn được các đồng nghiệp nể phục ở cách sử dụng sức mạnh màu sắc và tính ẩn dụ của hình ảnh, nhưng khó có thể là đối thủ của Cuaron sau khi thất bại ở những giải thưởng mà họ cạnh tranh trực tiếp.

Giải phim nước ngoài: The Great Beauty đối đầu The Hunt

Oscar 2014, 12 năm nô lệ, Săn tiền kiểu Mỹ, Gravity, The Great Beauty
Phim The Great Beauty.

Đây thường là giải khó đoán nhất trong số 24 hạng mục Oscar, đặc biệt với các đề cử như năm nay. Khác với năm ngoái, chiến thắng của Amour ở hạng mục này là quá rõ ràng khi phim này cũng được đề cử ở hạng mục chính (phim xuất sắc nhất). Ngay việc chọn ra 5 đề cử, Oscar cũng đã gây sốc khi loại bỏ hàng loạt phim được thế giới đánh giá rất cao như Blue is the Warmest Colour (Xanh là màu ấm nhất) của Pháp, The Past (Quá khứ) của Pháp/Iran, A Touch of Sin (Trung Quốc), Gloria (Chile/ Tây Ban Nha)…

5 phim tranh giải năm nay gồm: The Great Beauty (Pháp/Ý), The Missing Picture (Campuchia), Omar (Palestine), The Hunt (Đan Mạch) và Broken Circle Breakdown (Bỉ). Các dự đoán hiện dồn về The Great Beauty (Vẻ đẹp tuyệt trần), bộ phim kể chuyện một nhà báo bước vào thế giới thượng lưu sau thành công của một cuốn tiểu thuyết nay bước vào tuổi lục tuần, một sự kiện bước ngoặt khiến ông hồi tưởng lại tất cả những gì đã qua.

Phim được đánh giá cao ở nội dung và ngôn ngữ hình ảnh, tuy về mặt diễn xuất khó qua được dàn diễn viên trong The Hunt (Cuộc săn). The Hunt có thể là chú ngựa ô trong hạng mục này khi đề cập tinh tế đến một vấn đề ít thấy trên màn ảnh là xâm hại tình dục trẻ em.

Minh Chánh/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *