(kontumtv.vn) – Dưới đây là hướng dẫn của bác sĩ về phân biệt triệu chứng COVID-19 với cúm mùa, những việc cần làm khi có triệu chứng nghi ngờ.

BS. Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng hướng dẫn: COVID-19, cúm mùa, cảm lạnh hay các bệnh viêm đường hô hấp do virus có những triệu chứng phổ biến tương tự nhau, gồm 2 nhóm triệu chứng gồm:

– Các triệu chứng hô hấp như: Ho khan, đau họng, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi…

– Các triệu chứng toàn thân như: Sốt hoặc cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu…

Theo đó, các triệu chứng này có thể biểu hiện các mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng.

Do đó, theo BS. Nguyễn Huy Hoàng, ở thời điểm hiện tại, khó có thể phân biệt cúm thường, cảm lạnh và COVID-19 nếu chỉ dựa trên các triệu chứng. Bởi hiện người dân đã có miễn dịch cộng đồng, nên triệu chứng khi mắc COVID-19 thường nhẹ và không đặc hiệu nữa; bên cạnh đó, các biến thể virus SARS-CoV-2 gây ra các triệu chứng thông thường, cũng sẽ dễ chiếm ưu thế hơn.

Vì vậy, khi có các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh, người dân cần xét nghiệm COVID-19 ngay bằng test nhanh. Nếu có kết quả âm tính cũng không nên chủ quan, cần test lại sau 24 đến 48 giờ để loại trừ âm tính giả. Đồng thời, nên test nhanh cả cúm A, cúm B để có hướng xử trí kịp thời.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân cần test nhanh COVID-19 khi có các triệu chứng nghi ngờ, không chỉ để bảo vệ bản thân, mà quan trọng hơn, là để tránh lây nhiễm cho người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai. Bởi nhóm nguy cơ cao này nếu mắc COVID-19 hay cúm A, cúm B thì triệu chứng cũng dễ chuyển nặng, có nguy cơ phải nhập viện cao, nếu khỏi bệnh thì cũng để lại nhiều di chứng.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *